Chấn chỉnh tình trạng lộn xộn xe taxi ở cổng các bệnh viện Hà Nội: Cần một giải pháp căn cơ

Thứ Hai, 10/11/2014, 10:26
Thực tế cho thấy, nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn xe taxi trước cổng các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã hơn một lần triển khai các kế hoạch, ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, vi phạm lại hoàn vi phạm. Để giải quyết triệt để tình trạng lộn xộn trên, rất cần một giải pháp.

Chưa xử lý dứt điểm được vi phạm

Dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định… những vi phạm này đã và đang diễn ra khá phổ biến trên một số tuyến phố có các bệnh viện, cơ sở y tế hoạt động. Mặc dù lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông… đã nhiều lần mở đợt ra quân xử lý vi phạm, song hễ vắng bóng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhiều tài xế taxi lại thản nhiên vi phạm. Thượng úy Lê Văn Tiến – Đội phó Đội CSGT số 4, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) cho biết, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo phòng, bên cạnh công tác đảm bảo TTATGT, phòng chống ùn tắc trên tuyến, Đội luôn cắt cử các tổ công tác tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp xe taxi vi phạm với lỗi dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định trước cổng các bệnh viện, cơ sở y tế. Chỉ tính riêng từ tháng 9/2014 đến nay, Đội CSGT số 4 đã lập biên bản xử lý 125 trường hợp xe taxi vi phạm, tạm giữ 123 bộ giấy tờ, nộp Kho bạc Nhà nước gần 60 triệu đồng. Dừng đỗ, đón trả khách, quay đầu xe không đúng quy định… là những lỗi vi phạm phổ biến của xe taxi bị lập biên bản xử lý. Cũng theo đại diện Đội CSGT số 4, xử lý nghiêm là thế, thế nhưng, thực tế đang tồn tại tình trạng một số tài xế xe taxi chỉ cần thấy lực lượng chức năng không xuất hiện đã phớt lờ quy định, cố tình vi phạm.

Đúng như đánh giá của đại diện Đội CSGT số 4, 10h15 ngày 9/11, có mặt trên tuyến phố Bà Triệu, đoạn trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương, chúng tôi chứng kiến hình ảnh hai xe taxi mang BKS 30S-792x và 30M-728x khi không thấy lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, Công an sở tại tuần tra kiểm soát đã phớt lờ lệnh cấm, không ngần ngại đỗ xe đón khách ngay khu vực trước cổng bệnh viện. Tương tự, theo ghi nhận của PV Báo CAND trên tuyến phố Phủ Doãn - cổng Bệnh viện Việt Đức và Triệu Quốc Đạt - cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương vào trưa cùng ngày, tình trạng lộn xộn xe taxi dừng đón trả khách cũng xuất hiện. Đáng bàn hơn, một số xe taxi còn đi với tốc độ “rùa bò” song song trên đường nhằm vừa đi vừa bắt khách khiến cảnh ùn tắc giao thông thiếu chút nữa đã xảy ra. Chưa hết, dù các bệnh viện đã gắn biển báo cấm: “Dừng đỗ, quay đầu xe ôtô trước cổng bệnh viện gây cản trở giao thông”, thế nhưng, vì tư lợi, nhiều tài xế vẫn ngang nhiên vi phạm. Điển hình lúc 10h30, khi vừa thấy có khách đứng trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương vẫy xe, tài xế xe taxi mang BKS 30S-990x đang lưu thông theo chiều Hai Bà Trưng – Triệu Quốc Đạt – Phủ Doãn liền đột ngột bẻ lái, quay đầu xe ngay trước cổng bệnh viện khiến người đi đường không khỏi bức xúc.

Lực lượng CSGT Hà Nội xử lý xe taxi vi phạm khu vực trước cổng bệnh viện.

Nên bố trí điểm dừng đón, trả khách hợp lý

Theo Trung tá Nguyễn Văn Quỹ - Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, nhằm giảm thiểu những hệ lụy, nguy cơ mất an toàn giao thông tại các khu vực cổng bệnh viện, trường học… thời gian qua, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng đã quy định rõ việc cấm hành vi dừng đỗ, đón trả khách tại khu vực cổng bệnh viện, trường học. Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của tài xế xe taxi, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, thời gian qua, Đội CSGT số 1 thường xuyên cắt cử các tổ công tác bên cạnh nhiệm vụ điều tiết, đảm bảo TTATGT tại các điểm nút giao thông có bệnh viện hoạt động “nóng” về nguy cơ phát sinh vi phạm, ùn tắc giao thông, xử lý kịp thời các trường hợp xe taxi cố tình vi phạm. Kết quả, từ tháng 10/2014 đến nay, Đội đã lập biên bản 42 trường hợp xe taxi vi phạm với lỗi dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định.

Chia sẻ về nguyên nhân vì sao mà dù lực lượng CSGT luôn kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, song, hễ vắng bóng lực lượng chức năng, các vi phạm lại tái diễn, Trung tá Nguyễn Văn Quỹ cho rằng, do các bệnh viện hầu hết không có quỹ đất dành cho hoạt động dừng đón trả khách (trừ trường hợp đối với bệnh nhân, người đi cấp cứu…), nên nhiều tài xế xe taxi phớt lờ quy định, vi phạm ở khu vực trước cổng bệnh viện. Đồng quan điểm trên, Thượng úy Lê Văn Tiến cũng dẫn chứng cụ thể về tuyến phố Bà Triệu – nơi có Bệnh viện Mắt Trung ương hoạt động. Do khuôn viên bệnh viện chật hẹp, nên nhiều xe taxi thay vì vào vị trí cố định để dừng đón, trả khách đã “vợt” khách ngay trước cổng bệnh viện. Anh Vũ Quốc Huy, tài xế xe taxi Thăng Long chia sẻ: “Các bệnh viện cũng như các cơ quan chức năng cần điều chỉnh hợp lý chỗ dừng, đón trả khách, tạo điều kiện cho cánh lái xe taxi chúng tôi mưu sinh. Chứ nếu không có chỗ cho chúng tôi vào thì chúng tôi cũng chỉ biết thả, đón người nhà bệnh nhân ngay ở cổng bệnh viện mà thôi!”.

Cũng theo Thượng úy Lê Văn Tiến, Trung tá Nguyễn Văn Quỹ, nhằm chấn chỉnh có hiệu quả hoạt động xe taxi tại khu vực trước cổng các bệnh viện, cơ sở y tế đóng trên địa bàn thành phố, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị chức năng, về lâu dài, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu lập đề án, xây dựng các điểm dừng, đỗ cho các phương tiện vận tải hành khách, trong đó có xe taxi. Ví như, lập các điểm dừng đỗ, đón trả khách (trừ hợp trường bệnh nhân, người đi cấp cứu) cho xe taxi một cách phù hợp, có thể nằm cách bệnh viện khoảng 50m; có biển chỉ dẫn cho xe taxi hoạt động

Trần Huy
.
.
.