Cây rừng chết nhiều do không đảm bảo thời vụ

Thứ Hai, 28/11/2011, 14:12
Tỉnh Nghệ An đã có kết luận để trả lời ý kiến của các hộ dân phản ánh về việc do nguồn kinh phí cấp phát chậm dẫn đến trồng rừng không đảm bảo thời vụ nên để cây chết nhiều.

Qua kiểm tra của các ngành chức năng trong tỉnh cho thấy, tại Nghệ An việc cấp vốn trồng rừng chậm chỉ xảy ra trong năm 2011. Nguyên nhân chủ yếu do vốn đầu tư cho công tác bảo vệ và phát triển rừng quá ít, chủ yếu dựa vào ngân sách Trung ương nên việc phân bổ kinh phí cho các dự án trồng rừng gặp nhiều khó khăn.

Để triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2011, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Lâm nghiệp thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị dự án cơ sở thực hiện việc trồng rừng đúng lịch thời vụ. Tuy nhiên, tại các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, việc trồng rừng không đảm bảo thời điểm nên có tình trạng cây chết là đúng thực tế.

Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có vốn nên một số đơn vị dự án, chủ rừng và người dân còn lưỡng lự trong việc trồng rừng. Mặt khác, do bão lũ, công tác bảo vệ rừng sau khi trồng chưa được người dân quan tâm; tình trạng để gia súc, côn trùng phá hoại vẫn còn xảy ra.

Liên quan đến vấn đề trên, tỉnh Nghệ An cũng khẳng định, các dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh triển khai chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án phụ thuộc nhiều vào quá trình giao đất, trong khi tình trạng giao đất, giao rừng tại địa phương còn chậm; hệ thống hạ tầng, nhất là đường lâm nghiệp nội vùng kém nên chi phí đầu tư trồng rừng và vận chuyển lâm sản lớn; vốn đầu tư cho công tác bảo vệ và phát triển rừng ít, chủ yếu dựa vào vốn ngân sách Trung ương.

Năm 2011, ngân sách Trung ương đầu tư 30 tỷ đồng cho công tác bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh; trong đó giao riêng cho Vườn Quốc gia Pù Mát 10 tỷ đồng, còn lại 20 tỷ đồng cho công tác bảo vệ và phát triển rừng trên toàn tỉnh, là quá ít so với nhu cầu thực tế tại địa phương

Nguyễn Văn Nhật
.
.
.