Cầu qua sông Yên bao giờ mới hoàn thành?

Thứ Bảy, 07/02/2009, 19:08
Gần tròn 4 năm triển khai xây dựng, nhưng đến nay cầu Sông Yên nối thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong và thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) vẫn dang dở, ngổn ngang, chỉ mới làm xong 4 mố cầu (cả thảy có 6 mố cầu) và bắc được 1 dầm cầu.Hàng tấn sắt thép kết cấu xây dựng cầu bị gỉ, queo quặt đến thảm hại…

Khó diễn tả hết niềm vui sướng của người dân đôi bờ sông Yên nghèo khó khi tháng 3/2005, huyện Hòa Vang có kế hoạch xây dựng cầu qua sông Yên từ nguồn ngân sách thành phố, với tổng kinh phí 3,7 tỉ đồng phù hợp với nhu cầu đi lại ở nông thôn.

Những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án liền nhanh chóng di dời, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị chủ đầu tư xây dựng cầu. Rồi một thời gian ngắn sau, công trình được rầm rộ khởi công, thi công và quyết tâm đến cuối năm 2005 sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. 

Tuy nhiên, tháng 10/2005, công trình phải tạm dừng để điều chỉnh kết cấu, mở rộng khổ cầu phù hợp với việc hình thành khu trung tâm hành chính mới của huyện. Tháng 10/2006, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt thiết kế kỹ thuật cầu mới - kết cấu bê-tông cốt thép, 5 nhịp, dài 98m, rộng 8m, với dự toán kinh phí gần 10 tỉ đồng và tổ chức đấu thầu.

Nhưng đến tháng 2/2007, vẫn không có nhà thầu nào đăng ký nhận thầu vì thời điểm phê duyệt hồ sơ thiết kế đơn giá vật liệu thấp hơn thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu. Phải đợi đến khi nâng kinh phí lên 11,5 tỷ đồng thì mới có đơn vị nhận thầu xây dựng là Liên doanh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng 72.

Tháng 11/2007, công trình được Công ty Xây dựng công trình cầu 507 tiếp tục thi công với hứa hẹn: Tháng 6/2008, công trình sẽ hoàn thành! Nhưng vì thi công ì ạch, hậu quả là mùa mưa lũ 2008, công trường xây dựng cầu ngổn ngang này đã bị lũ tấn công gây thiệt hại nặng, đơn vị thi công thiệt hại hàng trăm triệu đồng và tiến độ thi công đình trệ...

UBND huyện Hòa Vang cũng đã nhiều lần tổ chức họp để đốc thúc các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng bê trễ của dự án nhằm tạo điều kiện cho nhân dân các xã Hòa Tiến, Hoà Phong… đi lại thuận lợi, nhưng tiến độ thi công của cây cầu vẫn dậm chân tại chỗ.

Cuối tháng 11/2008, đơn vị chủ đầu tư lại tiếp tục xin phép cho đơn vị được gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến ngày 30/4/2009...

Thế nhưng 4/2/2009, chúng tôi có mặt tại công trình cầu này, thì công trường vắng lặng, hai cảnh cửa làm bằng tre dẫn vào công trường đóng im ỉm... Cầu chỉ mới làm xong 4 mố cầu, còn 2 mố cầu giữa dòng không biết bao giờ mới đúc bê-tông, đường dẫn vào cầu cũng đang ngổn ngang… để người dân cứ mòn mỏi, rồi thất thất vọng. Không biết bao giờ cây cầu bắc qua sông Yên mới hoàn thành?

Viết Nam
.
.
.