Cậu học trò giải nhất Toán toàn quốc “bật mí” thành công

Chủ Nhật, 16/03/2014, 20:26
Cậu học trò Lê Quốc Tùng, học sinh lớp 12, Trường PTTH Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vừa đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi môn Toán toàn quốc 2014, có những chia sẻ rất thú vị về bí quyết thành công trong học tập của mình.

Vốn có niềm đam mê toán học, lại được mẹ là giáo viên tiểu học vun đắp tình yêu toán từ thời bé nên Tùng có một cái gốc rất vững vàng. Mặc dù vậy, sau mỗi kỳ thi, em chưa bao giờ bằng lòng với kết quả mình đạt được.

Tùng tâm sự: “Năm học lớp 9, em nộp đơn thi vào Trường PTTH Chuyên Lê Quý Đôn, đỗ chuyên Toán và chuyên Anh. Sau nhiều đắn đo, em chọn môn Toán để theo đuổi. Bởi môn học này đã theo em từ những năm tiểu học. Hơn nữa, so với các môn học khác, Toán học có một sức hút lớn, luôn khiến em tò mò tìm hiểu. Nhưng học để nhớ, để lấy điểm cao trong các kỳ thi thôi chưa đủ, bản thân bên cạnh niềm đam mê, còn tự đào sâu tìm tòi, tự tìm giải các dạng bài tập khác nhau. Qua đó giúp mình có được cái nhìn tổng quan về các dạng bài tập và kiến thức cũng từ đó mà tích lũy dần lên”.

“Em không phân chia thời gian học tập một cách cứng nhắc mà khi nào thấy khỏe, tinh thần thoải mái thì em bắt đầu học”, Tùng chia sẻ thêm. Ngoài thời gian dành cho tình yêu môn Toán, Tùng còn học đều và học giỏi các môn học khác. Trong đó, hai môn Tin học và Anh văn luôn nằm trong tốp dẫn đầu, thậm chí ngang bằng và hơn so với các bạn học chuyên ban. Em quan niệm, mỗi môn học đều có một chức năng, mang một nguồn kiến thức cần thiết khác nhau và cộng hưởng lại sẽ hoàn thiện hơn về kiến thức và nhân cách con người.

Với tố chất thông minh, cùng niềm đam mê học Toán, Tùng đã “lọt” vào tầm ngắm của các thầy cô trong ban bồi dưỡng học sinh giỏi môn học này. Năm học 2012-2013, Tùng đạt giải ba môn Toán cấp quốc gia; Huy chương bạc môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi giữa các trường chuyên khu vực Đồng bằng Bắc bộ. Không bằng lòng với kết quả đạt được, Tùng miệt mài học tập, tranh thủ mọi thời gian rảnh học thầy, học bạn.

Thầy giáo Trần Vinh Hợp, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Tùng, đồng thời là thầy giáo trực tiếp bồi dưỡng cho Tùng nhận xét: “Tùng không chỉ là một học trò ham học hỏi mà em còn có lối tư duy nhanh nhạy, luôn biết lựa chọn phương án giải quyết vấn đề rất quyết đoán”. Tùng chinh phục tri thức bằng những số điểm ấn tượng với 12 năm học giỏi, đặc biệt 3 năm cấp 3, bảng điểm các môn của em đều trên 9 điểm. Trong mắt bạn bè, Tùng không chỉ là một học sinh chăm chỉ, thông minh mà còn là một người bạn nhiệt tình trong việc giúp đỡ bạn bè học tập.

Những ngày sau khi trở về từ kì thi học sinh giỏi quốc gia, Tùng vẫn miệt mài tìm tòi, ôn luyện để chuẩn bị cho kì sát hạch, sàng lọc chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi Olympic quốc tế sắp tới. Tùng khiêm tốn trong việc chia sẽ ước mơ, dự định của mình. “Trước mắt, em chỉ dồn thời gian và sức lực cho kỳ sát hạch chọn lọc đội tuyển học sinh giỏi nói trên. Sau kì thi em mới có dự định lựa chọn con đường đi cho sự nghiệp, trong đó ngành Y là một hướng nằm trong các dự định của em”. “Vẫn còn quá sớm để khẳng định mình làm được gì cho mọi người, em muốn dồn hết tâm sức vào việc thu thập kiến thức. Một khi đã có kiến thức, các bước còn lại hẳn sẽ không khó để thực hiện”, Tùng khiêm tốn.

Nói về Tùng, thầy giáo Nguyễn Văn Ninh, Phó hiệu trưởng Trường PTTH Chuyên Lê Quý Đôn phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên suốt gần 20 năm qua, nhà trường có học sinh đoạt giải cao ở môn Toán. Đó là niềm tự hào cho nhà trường, là món quà ý nghĩa nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và 25 năm thành lập hệ chuyên”

Thanh Bình
.
.
.