Cầu Đen bị gãy được dự báo trước?

Chủ Nhật, 05/12/2010, 19:55
Việc cầu Đen bị sự cố đã gây ách tắc giao thông cho cả khu vực Gò Nổi. Đây là cây cầu trên tuyến đường ĐT610B nối huyện Duy Xuyên với 3 xã Gò Nổi (Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang) của huyện Điện Bàn.

Vào chiều ngày 3/12, Cầu Đen (đội 7, thôn Đình An, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) nằm trên đường DT 610B bị sập chia cắt thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên và ba xã Gò Nổi của huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Chính quyền địa phương hai đầu cầu Đen đã lập hàng rào phong tỏa đoạn cầu gãy, không cho người dân lên cầu để hạn chế tai nạn. Tuy nhiên, do giao thông bị chia cắt, người dân đã buộc phải dùng đò ngang để qua cầu…

Một nhịp của cầu Đen bị bổ sập xuống sông.

Sau khi tháo dỡ rào chắn để giải quyết cho xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ qua lại cầu Gò Nổi (còn gọi là cầu Đen), ngành chức năng đang tiếp tục triển khai các phương án  nhằm cứu công trình, đảm bảo  xe cơ giới có trọng tải  được phép lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, đến chiều tối cùng ngày, bất ngờ sập một nhịp rơi xuống sông, rất may không có ai bị thương.

Tại sao một nhịp của cầu Đen bị sập rơi xuống sông?

Cầu Đen trên tuyến đường ĐT610B đã bị gãy nhịp trong đợt lũ lụt vừa qua. Đây là tuyến giao thông huyết mạch đi về 3 xã Gò Nổi (Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang thuộc huyện Điện Bàn) có dân số khoảng trên 30 nghìn người, là con đường duy nhất mà các phương tiện xe cơ giới có thể qua lại khu vực này.

Việc cầu Đen bị sự cố đã gây ách tắc giao thông cho cả khu vực Gò Nổi. Đây là cây cầu trên tuyến đường ĐT610B nối huyện Duy Xuyên với 3 xã Gò Nổi (Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang) của huyện Điện Bàn.

Ngay sau đó, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Xí nghiệp quản lý đường bộ số 4 tạm khắc phục sự cố bằng cách dùng dàn bailey gắn trên 4 trụ cầu để đảm bảo lưu thông và xí nghiệp đã cho thông cầu vào sáng qua. Tuy  nhiên, do đường dốc đứng nối vào nhịp của dàn bailey nghiêng đến 45 độ nên xe máy lên xuống rất khó khăn và đã xảy ra 4 vụ tai nạn ngay khi thông cầu.

Đến chiều tối cùng ngày thì cầu Đen xảy ra sự cố sập nhịp kéo theo cả dàn bailey rơi xuống sông. Rất may chính quyền địa phương xã Điện Phong đã kịp thời cảnh báo và cắt cử người túc trực nên khi xảy ra sự cố không ảnh hưởng về người.

Ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam nói: “Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã cho lập rào chắn cấm mọi phương tiện và người qua lại trên cầu. Một số chủ phương tiện lợi dụng tình hình trên, đưa đò ngang vào hoạt động không phép, mất an toàn lại lấy giá tiền quá cao khiến hành khách bất bình. Vị giám đốc Sở này cho biết, cũng vì quá bức xúc, người dân đã phá rào chắn để đi trên cầu, trừ các phương tiện xe cơ giới”.

Cầu Đen bị hư hỏng khiến xe tải không thể đi và về vùng Gò Nổi. Mọi hoạt động giao thương buôn bán với bên ngoài dường như ngưng trệ, tư thương muốn đưa hàng hóa vào đây không còn cách nào khác phải chở bằng xe máy, hoặc thuê người thồ hàng bằng xe bò qua cầu. Giá mỗi tấn hàng được vận chuyển là 50 nghìn đồng. Chính vì vậy, nhiều loại lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng, hay phân bón,...tại vùng Gò Nổi có giá cao hơn so với vùng khác cũng bởi tư thương tính thêm chi phí “tâng bo”.

Sau sự cố sập rơi xuống sông một nhịp cầu, ông Trương Văn Cận xác nhận: “Sau khi sự cố gãy một nhịp cầu làm rơi xuống sông may mà không ai bị thương, thì tối qua tôi đã điện báo gấp cho Bộ GT-VT xin ý kiến chỉ đạo công tác khắc phục, đồng thời cũng xin thêm kinh phí và tăng cường thêm trang thiết bị máy móc hiện đại để trục vớt nhịp cầu bị gãy xuống sông lên bờ an toàn, tránh gây cản trở dòng chảy cho cầu”.

Theo ông Cận, trong thời gian chờ kết quả khảo sát và xin chủ trương để sửa chữa quy mô cầu Đen, Sở GTVT đã chỉ đạo các bên liên quan gấp rút gác dàn bailey từ trụ số 4 đến trụ số 7. Đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ các nhịp cầu còn lại.

Người dân cho biết, sau khi ngành chức năng cho phép đưa cầu Đen vào phục vụ việc đi lại cho người dân sau “sự cố” bị lũ lụt “tấn công” vừa rồi, thì các nhịp bị tách ra vừa rồi sau khi được đơn vị thi công “nối lại” có dấu hiệu run bần bật mỗi khi lượng xe cộ qua cầu dày đặc...

Mai Xuân
.
.
.