Cầu Bính: Cây cầu mở hướng tương lai

Thứ Bảy, 02/04/2005, 08:19
Sáng 31/3, cầu Bính đã chính thức hợp long nối liền 2 bờ Nam, Bắc sông Cấm (Hải Phòng). Đây là chiếc cầu dây văng dài 1.280m, hoành tráng và hiện đại nhất miền Bắc cho đến thời điểm hiện nay.

Từ năm 1992, nội thành Hải Phòng được ví như một ốc đảo bởi các tuyến giáp ranh với 2 chiều Nam - Bắc đều bị ngăn cách bởi quá nhiều tuyến phà. Trong đó hướng mở mang đô thị bằng cách xây cầu sang phía Bắc sông Cấm được xác định là chiến lược quan trọng, có ý nghĩa đưa tốc độ phát triển công nghiệp, kinh tế - xã hội của thành phố lên mức cao.

Tuy nhiên, do đặc điểm sông Cấm là cảng chính, yêu cầu luồng lạch lưu thông phải đảm bảo hoạt động cho hàng trăm con tàu lớn nhỏ vào ra an toàn, thế là ý tưởng xây một chiếc cầu theo kiểu dây văng cỡ lớn được hình thành từ đó. Đến năm 1997, dự án cầu Bính đã được Chính phủ phê duyệt. Năm 2002, cầu Bính được chính thức khởi công xây dựng.

Mới chỉ hơn 2 năm, khối lượng công việc xây dựng cầu đã đạt xấp xỉ 90% về xây dựng cơ bản. Điều đáng nói là toàn bộ việc thi công các hạng mục được giám sát theo quy trình rất chặt chẽ, nghiêm túc bởi các kỹ sư, kỹ thuật viên Nhật Bản và Ban Quản lý dự án. Điểm đặc biệt khác là lưu lượng cán bộ, công nhân trên công trường lúc nào cũng không dưới 350 người, làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt (trên mặt nước, trên độ cao từ 30 đến 100m…), song trong suốt hơn 2 năm qua, gần như không xảy ra những sự cố nào đáng tiếc về an toàn lao động, an toàn kỹ thuật...

Theo kế hoạch, đúng ngày kỷ niệm 50 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/2005), cầu Bính sẽ được khánh thành.

Kỹ sư Nguyễn Hồng Nam, Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng cho biết, từ nay đến lúc đó chỉ là những phần việc hoàn chỉnh, trang trí. Từ cầu Bính, Hải Phòng đã có kinh nghiệm để làm những chiếc cầu văng tiếp theo. Đó là cầu Rào II, cầu Đình Vũ - Cát Hải. Theo nguồn tin mới nhất, dự án cầu Rào II (Hải Phòng - Đồ Sơn) sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 7.

Việc cầu Bính sắp đưa vào khai thác là một sự kiện quan trọng, một tin vui với tất cả người dân thành phố. Điều băn khoăn duy nhất là, lẽ ra đến thời điểm này, đô thị Bắc sông Cấm đã có hình hài. Song, ở đó vẫn là cánh đồng trơ trọi…

Lê Minh Triết
.
.
.