"Cấp trên" tranh cãi, trang trại cho người nghèo bị phá bỏ

Thứ Tư, 11/07/2007, 12:48
Tổ chức Kids First (Trẻ em trên hết) vừa tổ chức phá bỏ toàn bộ cơ sở hạ tầng của một trang trại tiền tỷ có quy mô bề thế được xây dựng trên địa bàn xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ, Quảng Trị từ năm 2004, trong khi mục đích của dự án là giúp chị em phụ nữ thoát nghèo.

Ông Hoàng Văn Mừng, Chủ tịch UBND xã Cam Thanh cho biết, cuối năm 2004, trang trại đi vào hoạt động, trong đó việc chăn nuôi lợn đã cho kết quả rất tốt. Tuy nhiên, chỉ chăn nuôi được một lứa rồi thôi.

Nguyên nhân, khi trang trại đi vào hoạt động, phía Tổ chức Kids First không chịu bàn giao cho địa phương, còn phía Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, đơn vị cùng tham gia thực hiện dự án với phía đối tác chỉ tham gia theo kiểu phong trào!

Ngày 1/5/2007, trong thư gửi cho Chủ tịch xã Cam Thanh, đại diện phía đầu tư cho hay: "Vì không còn quan tâm đến việc phát triển chương trình này nữa nên đã quyết định tận dụng tất cả các nguyên liệu có thể sử dụng lại được từ nơi này". Nói chung, họ tháo dỡ toàn bộ trang trại để dùng vào việc khác, kể cả bán sắt vụn để lấy lại một phần kinh phí đã đầu tư.

Một dự án hoàn chỉnh, quy mô đầu tư bề thế, liên hoàn với mục đích là tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có cơ hội thoát nghèo, vậy mà không thể giao cho chính quyền địa phương khai thác, sử dụng quả là điều đáng tiếc.

Có thể Hội LHPN Quảng Trị đã không thuyết phục được phía đối tác, hoặc đã làm cho đối tác hiểu nhầm và để lại những lỗ hổng nào đó trong việc hướng đến tương lai mà hai bên đã không thể vượt qua để cùng đi đến cái đích cuối cùng?

Thanh Bình
.
.
.