Cặp song sinh dính nhau đường tiêu hóa

Thứ Sáu, 05/12/2008, 09:46
Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận cặp song sinh là con trai dính nhau đường tiêu hóa và bị dị tật tim. Cặp song sinh chào đời ngày 2/12 tại Bệnh viện huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An con của chị Đàm Thị Chuyên và anh Nguyễn Văn Lợi.

Theo lời kể anh Bùi Văn Cường, bác ruột hai bé song sinh, bố mẹ các cháu đều khỏe mạnh, gia đình không có bệnh di truyền, họ hàng chưa ai sinh đôi hay gặp bất thường gì. Cả hai bố mẹ các cháu đếu làm nông nghiệp. Đây là lần sinh thứ hai của chị Đàm Thị Chuyên. Con gái lớn của chị 8 tuổi, khỏe mạnh.

Khi thai được 6 tháng, chị Chuyên có đi siêu âm và được chẩn đoán song thai nhưng chỉ biết giới tính một cháu, còn cháu kia không nhìn rõ. Ngay cả khi siêu âm để chị Chuyên sinh, các bác sĩ cũng không phát hiện song thai dính nhau.

Ngay sau khi sinh, gia đình đã thuê xe chuyển hai cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương, còn mẹ do sinh mổ đang nằm ở Bệnh viện huyện Quỳnh Lưu.

Ngày 4/12, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hai bé dính nhau ở phần bụng, đường kính khoảng 7 - 10cm ở vùng trên rốn. Hai bé nhập viện trong tình trạng dính nhau nhưng tỉnh táo. 

Cặp song sinh được sinh theo đường sinh mổ, nặng 4,5kg. Hai bé hai bộ phận sinh dục, hai hậu môn, chân tay, mặt lành lặn. 

Điều đáng nói là một cháu bị dị tật đường tiêu hóa với biểu hiện là tắc ruột, cháu còn lại bị dị tật tim (chuyển gốc động mạch).

PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm cho biết thêm, đây là một dị tật tim rất nặng, phức tạp, khó phẫu thuật và hiếm gặp. Ngoài ra, bác sĩ còn nghi ngờ một cháu có dạ dày thông với ruột bé kia. Hiện các bác sĩ tiếp tục thăm dò tình trạng tim của cháu bé dị tật tim và giữ chỉ số bão hòa oxy trong giới hạn cho phép, cùng lúc đó truyền thuốc để giữ ống động mạch của tim mở. 

PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm tiên lượng, ca mổ tách hai cháu bé sẽ rất phức tạp vì dị tật tim của một bé không cho phép đợi lâu quá một tháng sau khi chào đời, nguy cơ tử vong cao. Và nếu mổ thì phải tách hai bé rồi mới phẫu thuật tim cho bé bị dị tật, trong khi đó hai bé còn quá non yếu, cân nặng thấp nên ca mổ tách cực kỳ khó khăn và phức tạp. 

Dự kiến, ngày 8/12 tới Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tổ chức hội chẩn về cặp song sinh dính nhau này.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trường hợp sinh đôi dính nhau đặc biệt như thế này. 

Trước đây, Bệnh viện Nhi Trung ương từng phẫu thuật cho các cặp Nghĩa - Đàn và cặp Cúc - An, nhưng đây là ca khó hơn. Cặp Cúc - An mà Bệnh viện Nhi Trung ương tách thành công hiện sức khỏe tốt, hai cháu phát triển bình thường

Theo Lệ Hà (Vietnamnet)
.
.
.