Cấp phép xây dựng sai hay chậm đều phải bồi thường

Thứ Ba, 08/07/2008, 16:11
Đó là nội dung quan trọng được đề cập tới trong dự thảo Nghị định mới về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình vừa được Bộ Xây dựng trình Chính phủ.

Theo đó, nội dung liên quan đến công tác cấp phép xây dựng đã được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Dự thảo nghị định mới cũng nêu rõ: người có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại do việc cấp giấy phép sai hoặc cấp giấy phép chậm.

Trường hợp do cấp phép chậm mà người xin phép xây dựng khởi công công trình thì người có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải bồi thường thiệt hại cho người xin phép xây dựng khi công trình xây dựng bị đình chỉ xử phạt hành chính hoặc không phù hợp với quy hoạch xây dựng, bị buộc phải dỡ bỏ.

Giấy phép xây dựng được cấp trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với nhà ở riêng lẻ thì thời hạn cấp giấy phép xây dựng không quá 15 ngày. Khi cần làm rõ thông tin liên quan đến các cơ quan khác để phục vụ việc cấp giấy phép xây dựng mà không thuộc trách nhiệm của người xin cấp giấy phép xây dựng, thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến các cơ quan có liên quan để làm rõ và xử lý. Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được công văn xin ý kiến, các tổ chức được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng.

Quá thời hạn trên nếu không có văn bản trả lời thì coi như đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hậu quả xảy ra do việc không trả lời hoặc trả lời chậm trễ

T.H.
.
.
.