Cấp cứu một cháu bé bị xương cá nằm trong khí quản suốt 2 tháng

Thứ Ba, 20/04/2010, 10:08
Ngày 19/4, các bác sĩ Khoa Hô hấp Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP HCM đã thực hiện gắp khỏi khí quản một bệnh nhi 2 đốt xương cá mà cậu bé bị hít phải cách đây khoảng 2 tháng.

Bé tên Nguyễn Tấn L. (2 tuổi, ngụ tại Bình Phước) được chuyển lên Khoa Hô hấp BV Nhi Đồng trong tình trạng bị sốt liên tục, ho kéo dài kèm thở khò khè không rõ nguyên nhân.

Khi các bác sĩ thực hiện việc nội soi cho bệnh nhi bằng thiết bị ống mềm khí quản và kết quả thật không ngờ khi phát hiện thấy trong đường thở bệnh nhi có dị vật xương cá nằm ở 1/2 trên khí quản. Quá trình mổ và nội soi ngoài việc gắp được 2 đốt xương cá còn phát hiện đường thở bệnh nhi đã bị phù nề rất nhiều.

Theo bác sĩ Trần Thị Thu Loan, Trưởng khoa Hô hấp BV, dị vật đường thở là một tai nạn thương tích ở trẻ rất thường gặp trong độ tuổi từ 1-3 tuổi. Các bậc cha mẹ cần thiết phải để mắt tới trẻ trong lúc đang ăn hoặc chơi. Nếu thấy trẻ ho sặc sụa, tím tái, thở nấc thì nên đưa đến BV càng nhanh càng tốt vì có nhiều khả năng trẻ bị hóc dị vật. Nếu dị vật di động, đường thở sẽ bị bít lại và tuỳ theo tình trạng có thể dẫn tới liệt não chỉ trong vòng 6 phút. Trường hợp trẻ ho kéo dài mà điều trị nội khoa không khỏi, cũng nên đến BV chuyên khoa nhi để được kiểm tra xem trẻ có bị hóc dị vật hay không

H.Nga
.
.
.