10h đào bới giải cứu bé gái 7 tuổi rơi xuống hố sâu hàng chục mét

Thứ Tư, 05/08/2015, 10:10
Sau hơn 10 giờ nỗ lực đào bới, Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Bình Dương đã giải cứu được bé Tú Anh (7 tuổi) bị rơi xuống khe hở bên hông một đường ống nước, sâu hàng chục mét ở bãi đất trống thuộc xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên.

Trước đó, lúc 17h, bé Tú Anh đang chơi cùng nhóm bạn thì bất ngờ bị lọt vào lỗ sâu cạnh đường ống giếng khoan bằng nhựa. Đường ống khoan giếng này sâu chừng 80m, đã thi công được nửa tháng nay. Trong quá trình khoan, bên cạnh ống nhựa bị khoét rộng một lỗ song song có đường kính khoảng 40cm. Bé gái 7 tuổi đã lọt theo đường này.

Nhận tin báo, hơn 100 CBCS thuộc Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Bình Dương có mặt tại hiện trường cùng nhiều phương tiện tiến hành đào đất, giải cứu bé gái. Đến 23h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã đào hơn 10 mét đất và nghe tiếng của Tú Anh. Cảnh sát thòng dây chuyền ống hơi tiếp oxy cho bé. Do quá hoảng loạn, bé không ngừng khóc đòi đưa lên. 

Khoảng 23h20’, còn khoảng 5m là lực lượng cứu hộ tiếp cận được bé gái. Khi đó, phương án đào dọc theo đường ống tiếp cận khu vực bé bị mắc kẹt bên trong, nhưng cũng hết sức cẩn trọng vì bé có thể bị tuột xuống tiếp.

Lúc này, lực lượng cứu hộ đã làm một dây thòng lọng để cháu bé lồng tay vào, buộc giữ lại không để bị tuột xuống. Thỉnh thoảng, bé kêu đau do sợi dây siết chặt. Tại hiện trường, chị Nguyễn Thị Hồng Nguyên (37 tuổi, mẹ ruột Tú Anh) ngất xỉu từ chiều khi hay tin con bị nạn. Cha bé mất cách nay 5 năm do tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ việc.

Nhóm gần 10 người vẫn đang nỗ lực đào bới, khoảng 20 người phía trên vận chuyển đất ra ngoài. Do đường kính đào hẹp, chỉ khoảng một mét song song với đường ống nên lực lượng cứu hộ thay phiên nhau. Lẫn trong tiếng cuốc xẻng, thỉnh thoảng bé gái lại khóc vọng lên bảo mệt, buồn ngủ và khó thở... Phía trên, giọng nói các nhân viên cứu hộ vọng xuống liên tục trấn an cháu bé.

Tiếp đó, nhóm cứu hộ cũng truyền nước, bơm oxy theo đường ống vào cho bé. Trời đổ mưa lất phất. Lực lượng cứu hộ cho biết, còn khoảng 3m là tiếp cận được Tú Anh. Khi đó, họ sẽ đào ngang để chặn giữ bé. Đường đang đào cách vị trí của bé theo chiều ngang vài tấc. Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Bình Dương còn huy động những thợ đào giếng chuyên nghiệp tham gia cứu hộ. 

Bé Tú Anh rơi xuống hố sâu trong đêm đã được đưa lên mặt đất.

Đây là khu vực đất vàng pha cát, xốp mềm khiến nguy cơ sụp lở lớn nên mọi thao tác đào được yêu cầu rất thận trọng. Trung bình khoảng 50 phút, lực lượng cứu hộ lại đào sâu được một mét. 

Đến 1h30’ ngày 5/8, lực lượng cứu hộ đã khoét lỗ ngang và đụng được tay bé. Tú Anh vẫn tỉnh táo và than đói. 1h35’, bé gái được nhóm thợ đào giếng đưa lên mặt đất. Lúc này, 1 người đã bế bé ra ngoài đưa lên. Tú Anh lấm bùn đất nhưng không khóc. Ngay sau đó, bé gái được giữ ấm và chuyển lên xe cấp cứu chuẩn bị sẵn đưa về bệnh viện.

 Đến 7h sáng 5/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, cho biết, bé Tú Anh vẫn còn đang còn hoảng sợ sau vụ rớt hố sâu trong đêm nên vẫn đang được các y, bác sĩ dõi theo diễn biến sức khỏe. Bệnh viện chỉ cho chị Nguyễn Thị Hồng Nguyên (mẹ ruột Tú Anh) và bà nội Tú Anh ở lại chăm sóc cháu bé. Qua kiểm tra ban đầu, bé Tú Anh bị tổn thương ngoài da.

 Ngồi chăm sóc con tại bệnh viện, chị Nguyên, xúc động: “Cha ruột Tú Anh mất sớm, tôi có một đứa con trai năm nay lên lớp 7 và Tú Anh để an ủi về mặt tinh thần. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi phải buôn bán mấy đồ lặt vặt kiếm sống qua ngày nên thời gian dành cho con gái ít hơn. Tôi và bà nội của Tú Anh sẽ chăm nó cho đến khi nó ổn định tinh thần. Gia đình chân thành cảm ơn các anh Công an đã vất vả trong đêm cứu được mạng sống cho cháu”. 
Bé Tú Anh đang được mẹ chăm sóc tại Bệnh viện.

Nhóm PV
.
.
.