Đi làm nương rẫy, 'nhặt' được voọc chân nâu quý hiếm

Thứ Năm, 20/08/2015, 07:41
Trong khi đi làm nương rẫy, một người dân đã bắt giữ được một con voọc chân nâu quý hiếm, mang bàn giao cho Hạt kiểm lâm.

Tin từ Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng cho biết: Đơn vị vừa chuyển giao cá thể Voọc vá chân nâu quý hiếm cho Thảo cầm viên Sài Gòn để tiếp tục nuôi dưỡng, nhân giống, bảo tồn gen theo quy định của pháp luật. Trước đó ngày 5/8, anh Trương Văn Đức (35 tuổi, trú thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã đến Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang để đề nghị tiếp nhận cứu hộ một cá thể Voọc ngũ sắc bị lạc đàn, do anh Đức phát hiện, bắt giữ trong lúc làm nương rẫy gần rừng.

Anh Trương Văn Đức bàn giao cá thể voọc cho Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang.

Sau đó, Chi cục Kiểm lâm đã lập thủ tục tiếp nhận và xác định đây là cá thể Voọc vá chân nâu (Pygathrix nemaeus), giống cái, cân nặng 600 gram, còn trong giai đoạn bú sữa mẹ, có thể bị Voọc mẹ để rơi xuống đất trong lúc di chuyển giữa các cây rừng. Lực lượng Kiểm lâm Đà Nẵng đã thực hiện các biện pháp chăm sóc khôi phục sức khỏe ban đầu cho cá thể Voọc non này và nhanh chóng lập thủ tục chuyển giao cho đơn vị Thảo Cầm Viên Sài gòn để tiếp tục nuôi dưỡng, nhân giống, bảo tồn gen theo quy định của pháp luật.

Đây cũng là cá thể Voọc sơ sinh thứ hai có xuất xứ từ khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà-Núi Chúa (xã Hòa Bắc) được Chi cục Kiểm lâm chuyển giao cho Thảo Cầm viên Sài gòn để cứu hộ sau cá thể đầu tiên có xuất xứ từ khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (phường Thọ Quang) trong năm 2010.

Được biết, Voọc vá chân nâu thuộc phân họ Khỉ ăn lá (Colobinae), được xem là loài thú đặc hữu của Việt Nam và Lào. Trong đó có trên 80% số cá thể phân bố ở Việt Nam và Đà Nẵng là địa phương có phân bố Voọc vá chân nâu lớn nhất nước. Đây là loài động vật hoang dã thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo pháp luật của Việt Nam và Công ước Quốc tế CITES; mọi vi phạm liên quan đến loài này và các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ khác đều phải truy cứu trách nhiệm hình sự bất kể số lượng, khối lượng, giá trị tang vật.

Hoài Thu
.
.
.