Đến tận bản làng cấp chứng minh thư cho dân

Chủ Nhật, 15/03/2015, 11:19
Vượt qua hàng chục cây số đường đèo núi để đến với đồng bào dân tộc Giáy, Tày, Xa Phó ở 17 thôn của xã Tả Phời, Cam Đường, Hợp Thành – Lào Cai để làm hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của những người lính Cảnh sát Quản lý Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng bà con các dân bản, góp phần mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

7h30 phút sáng ngày thứ 7 tại bộ phận “một cửa” của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai và Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Lào Cai đã có hàng chục người dân đến làm các thủ tục hành chính, cấp phát chứng minh thư, hộ khẩu.

Công việc tiếp dân hết sức bận rộn nhưng các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai vẫn ân cần, niềm nở, trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho bà con nhân dân.

Hiệu quả công việc mà những người lính Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai đã đạt được là minh chứng rõ nét nhất về sự chuyển biến tích cực từ thời gian giải quyết những vấn đề về hộ khẩu và chứng minh nhân dân giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày; trước đây cấp giấy thông hành xuất - nhập cảnh phải mất 3 ngày, nay giải quyết trong ngày.

Là người đã từng nhiều năm gắn bó với lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai, Đại tá Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh chia sẻ: Thấy nhiều người dân phải vượt gần trăm km đến làm cấp đổi chứng minh nhân dân và các thủ tục về hộ khẩu, lãnh đạo Phòng chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ của Phòng đã làm việc với ngành Bưu điện để gửi chứng minh thư về tận tay người dân, tránh đi lại nhiều lần. Hiểu rõ chứng minh nhân dân là loại giấy tờ "nhạy cảm", khi triển khai dịch vụ này, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện tỉnh khắc phục một số khó khăn và luôn đảm bảo uy tín, an toàn thông tin chứng minh nhân dân khi chuyển phát.

Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát Quản lý Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai làm thủ tục hộ khẩu cho bà con dân bản.

Trong chuyến công tác tại Lào Cai lần này, có dịp được theo chân những người lính Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai về với bà con các dân tộc Giáy, Tày, Xa Phó ở các thôn của xã Tả Phời, Hợp Thành (Lào Cai)  tìm hiểu công việc cấp tấm "vé thông hành" cho bà con dân bản.

Đây là cách nói vui của đồng bào gọi việc cấp chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của những người lính Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Trung tá Bùi Văn Hồng, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Lào Cai Trưởng đoàn công tác kể rằng: Tả Phời và Hợp Thành là hai xã vùng cao đặc biệt khó khăn của thành phố Lào Cai với đa số đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Với 30 năm trong nghề, anh từng cấp hàng vạn chứng minh thư và sổ hộ khẩu cho nhân dân ở khắp các phường, xã, nhưng lần nào về với bà con nhân dân Tả Phời và Hợp Thành để lại trong anh những cảm xúc thật ý nghĩa. Bởi chính ý thức của bà con các dân bản luôn chấp hành tốt mọi chủ trường, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước giúp anh có thêm nghị lực nêu cao tinh thần, chủ động, sáng tạo, vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trụ sở UBND xã Hợp Thành là nơi được chọn làm điểm, tổ chức cấp tấm "vé thông hành" cho bà con. Được tin sáng ngày hôm nay có các cán bộ Công an đến cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu, mặc dù rất bận công việc đồng áng ngày mùa, nhưng bà con rất phấn khởi tập trung kéo đến UBND xã từ sớm tinh mơ.

Bằng sự khéo léo, tỉ mỉ, những văn bản viết bằng giấy tay, có chữ ký của người dân được những người lính Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai nhập vào hồ sơ trên máy tính, đảm bảo chính xác về nội dung. 

Chỉ trong vòng một buổi sáng đã đã có 210 trường hợp của bà con có vướng mắc về hộ khẩu và 50 trường hợp có vướng mắc về cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân đã được các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai giải quyết.

Khi công việc dần kết thúc xong thì trời cũng chuyển dần về chiều. Mưa xuống lại càng nặng hạt hơn. Những người lính Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội  Công an Lào Cai lại tiếp tục lên đường đến các xã Cam Đường, Vạn Hòa… nơi có đông bà con dân tộc Thái, Hoa, Mường, Xa Phó để làm chứng minh nhân dân, hộ khẩu cho bà con.

Do đặc điểm là địa bàn miền núi trải rộng, lực lượng Cảnh sát Quản lý Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, cụm dân cư; tổ chức ký cam kết với các ngành, các huyện và khu dân cư không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm; tổ chức thu gom các loại vũ khí, vật liệu nổ…

Điều đáng mừng là trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đấu tranh với tội phạm, lực lượng lực lượng Cảnh sát Quản lý Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai đã bắt giữ hàng chục vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ; vận động nhân dân giao nộp 199 súng săn tự chế, 154 nòng súng tự chế và 4 khẩu súng quân dụng...

Những việc làm đầy ý nghĩa của những người lính Cảnh sát Quản lý Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ…

Việt Hưng
.
.
.