Ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2015:

Đề Văn hay nhưng hơi dài, đề Vật lý vừa sức

Thứ Năm, 02/07/2015, 19:49
Ngày 2/7, gần 1 triệu thí sinh (TS) trên cả nước tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai với 2 môn Ngữ văn (180 phút) và Vật lý (90 phút). Trong đó, số TS dự thi môn Ngữ văn là hơn 900.000 TS và môn Vật lý là 480.000 TS.

Trong buổi sáng ngày 2/7, số TS dự thi môn Ngữ văn chiếm hơn 99%, một tỷ lệ tương đối cao bởi đây là một trong 3 môn bắt buộc để xét tốt nghiệp. 

Thí sinh làm bài thi tại cụm thi Học viện Kỹ thuật quân sự.

Phân tích cụ thể hơn về đề Văn, cô giáo Nguyễn Giang Chi, giáo viên trường chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) khẳng định: Về cấu trúc đề thi tương đối gần gũi với học sinh khi có bố cục gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn, không gây khó hay đánh đố học sinh. Nội dung tư tưởng đặt ra trong đề thi vừa có ý nghĩa thời sự vừa có tính giáo dục tư tưởng rất tốt. Đó là tình yêu đối với biển đảo thiêng liêng của tổ quốc, là sự day dứt về thân phận người lao động, là thái độ sống tích cực, dứt khoát với căn bệnh vô cảm của xã hội hiện đại. 

Đề thi Môn Ngữ văn.

Đề thi cũng phân loại học sinh và phát huy được sự sáng tạo, hạn chế dần việc học thuộc lòng. Tuy nhiên, nhược điểm của đề thi là hơi dài, với 4 câu hỏi trong thời gian 180 phút khiến TS bị phân tán, không trau chuốt được kỹ lưỡng. Do vậy, với đề thi này, để đạt điểm trung bình và khá thì dễ nhưng để đạt điểm tuyệt đối thì rất khó vì học sinh không có đủ thời gian để đầu tư, trau chuốt câu văn.

Đề thi môn Vật lý.

Buổi chiều, TS chính thức bước vào thi môn Vật lý. Theo nhận định của các TS, đề thi có tính phân loại cao, trong số 50 câu trắc nghiệm có 50 % câu hỏi thuộc các vấn đề cơ bản, học sinh trung bình có thể kiếm được 5 điểm đủ để xét tốt nghiệp. Các câu hỏi dễ chủ yếu rơi vào yêu cầu mức nhận biết và thông hiểu. Tuy nhiên, để đạt điểm cao học sinh phải hiểu rõ bản chất vật lí các hiện tượng. Đây chính là điểm để phân hóa giữa trình độ của học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp và đại học. Tuy nhiên, cũng có một số TS cho rằng, đề thi hơi dài, TS khó có thể giải quyết hết 50 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 90 phút.

 

“Nở rộ” thí sinh vi phạm quy chế thi

Tại cụm thi do Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì, trong sáng 2/7 có 1 TS bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi. Tại cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, PGS.TS Đinh Văn Hải, trưởng phòng công tác chính trị và sinh viên ĐH Bách Khoa cho biết: Trong sáng 2/7, tại các điểm thi của trường có 6 TS bị đình chỉ vì mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi. Đặc biệt, cũng trong sáng 2/7, có một TS bị đau bụng. Sau khi thăm khám thấy cơn đau của TS không có dấu hiệu giảm, bác sỹ trực tại cụm thi đã đề xuất chuyển TS vào Bệnh viện Bạch Mai. Hiện sức khỏe của TS này đã ổn định.

Tại cụm thi do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, trong sáng 2/7 cũng có 1 TS bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Theo báo cáo nhanh của Đại học Công nghiệp Hà Nội, trong sáng 2/7 có một trường hợp bị khiển trách do hỏi và chép bài của bạn.

Tại cụm thi số 24 do Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) chủ trì, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hồng Đức cho biết: Số TS đến dự thi môn Văn chiếm 99,03%, lúc 7h15, có 1 TS tại điểm thi 22 bị ốm, phải đưa đi sơ cứu và không trở lại thi. Đặc biệt, ở môn thi Văn sáng 2/7, có 14 TS bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi, trong đó có gần 1 nữa là do mang điện thoại vào phòng thi. Điều này cho thấy, mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần song các TS vẫn bị mắc lỗi sơ đẳng và đáng tiếc khi mang điện thoại vào phòng thi.

                                                          
Huyền Thanh
.
.
.