Vụ ‘rải hóa chất’ phá Quốc lộ 1A: Không có dấu hiệu tội phạm

Chủ Nhật, 26/07/2015, 14:30
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình và Công an huyện Bố Trạch, khẳng định: Không phát hiện dấu hiệu tội phạm trong vụ nghi ngờ có đối tượng “rải hóa chất’ phá hoại Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình vào ngày 13/7 như một số báo chí đã đưa tin.


Như trước đó Báo CAND Online đã phản ánh, sau khi Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Cty Sơn Hải), ở Quảng Bình báo cáo phản ánh việc tại gói thầu số thầu số 10 và số 14 dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn do Cty Sơn Hải thi công và Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư tại km 652+840 và km 705+100 thuộc gói thầu số 10 và số 14 này đã bị kẻ xấu đổ hóa chất làm bong tróc mặt đường, cơ quan chức năng ở Quảng Bình và Bộ GTVT đã lập tức vào cuộc để điều tra, làm rõ sự việc.
Chai tinh dầu thông rơi xuống mặt đường tạo nên nghi án “phá hoại Quốc lộ 1A” có chủ đích.

Trong khi cơ quan Công an đang phối hợp với các ngành liên quan đang điều tra thì chiều ngày 15/7, ông Nguyễn Viết Hải-Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Sơn Hải đã điện mời gần 20 cơ quan báo chí đến trụ sở Cty Sơn Hải và cung cấp thông tin và hình ảnh cho rằng, Cty Sơn Hải đã ghi được hình ảnh xe tải chạy cho người đổ hóa chất xuống mặt đường mang biển số 73C-02154, và hóa chất từ chiếc xe này đổ xuống phá đường đoạn đơn vị ông thi công vào lúc 16 giờ 54 phút ngày 13/7.

Chỉ ít phút sau cuộc gặp ông Nguyễn Viết Hải, một số báo và trang mạng đã đồng loạt đưa tin “Phát hiện nghi can đổ hóa chất phá đường”. Ngay trong đêm 15/7 Công an huyện Bố Trạch đã  làm rõ chủ xe 73C-02154 là ông Lê Đức Hà (35 tuổi), trú thôn Tây Hồng, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Còn phụ xe là Trần Xuân Chính (25 tuổi), trú xã Tân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình.

Địa điểm chai tinh dầu thông từ xe ô tô tải 73C-02154 rơi xuống Quốc lộ 1A đoạn do Cty Sơn Hải thi công.

Sau khi tạm giữ phương tiện, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, gửi mẫu “hóa chất” do xe 73C-02154 làm rơi xuống mặt đường đi giám định. Công an huyện Bố Trạch đã có kết quả điều tra ban đầu. Theo đó, Lê Đức Hà lái xe và Trần Xuân Chính là phụ xe chuyên đi mua chở nhựa thông cho Công ty cổ phần thông Quảng Phú ở Khu công nghiệp Nam Đông Hà, Quảng Trị. Trong quá trình nhập nhựa thông cho công ty, Chính đã lấy 1 chai dầu thông (loại chai 1,5 lít), lấy từ bể rửa tay và rửa dụng cụ của công ty, mục đích lấy của Chính là dùng để rửa tay sau mỗi lần bốc nhựa thông.

Trần Xuân Chính để chai dầu đó trên kệ đựng bình ắc quy của xe 73C-02154. Đến khoảng 15 giờ chiều 13/7, ông Hà điều khiển xe ô tô 73C-02154  từ nhà ra ga ra của anh Đinh Xuân Hải, ở thôn 8, xã Lý Trạch để sửa. Sau khi sửa xong, đến 16h54' cùng ngày, ông Hà điều khiển xe về nhà khi chạy qua vòng xuyến thì chai dầu rơi xuống đường và Hà không hề hay biết việc đó.

Bản kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch công bố kết quả của Viện Khoa học hình sự về mẫu giám định liên quan đến vụ việc.

Sau khi phát hiện vụ việc, Công an huyện Bố Trạch đã gửi mẫu là chai nhựa nghi đựng hóa chất rơi xuống từ xe 73C-02154 và Quyết định trưng cầu số 84 ngày 17/7 đến Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Kết luận giám định số 6862 (P4) ngày 17/7 đã cho kết luận: Chất lỏng đựng trong chai nhựa là dầu thông (có thành phần chính là Pinen), các mẫu vật thu từ trên mặt đường nhựa đều là tinh dầu thông, dung dịch thông khi tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính với phần nhựa mặt đường.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch cũng đã lấy mẫu từ bể rửa tay chân, dụng cụ của Công ty cổ phần thông Quảng Phú đi giám định, theo Quyết định trưng cầu số 86 ngày 17/7 đến Viện Khoa học hình sự. Kết luận giám định số 7011 (P4) ngày 18/7 kết luận: chất lỏng gửi giám định là tinh dầu thông, cùng loại với dung dịch tinh dầu thông theo quyết định trưng cầu số 84 ngày 17/7/2015 của Công an huyện Bố Trạch.

Như vậy, lời khai của chủ xe, phụ xe 73C-02154 trước đó tại Công an huyện Bố Trạch về chai dầu thông, nơi Trần Xuân Chính lấy chai dầu thông…đều khớp với kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an.

Từ kết quả giám định, lời khai của nghi can liên quan và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, Công an huyện Bố Trạch khẳng định: Lái xe 73C-02154 không đổ “hóa chất lạ” để phá đường như phía Cty Sơn Hải cung cấp thông tin vào chiều 15/7, và sau đó nhiều tờ báo đã đưa tin.

Hiện Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ việc.

Dương Sông Lam
.
.
.