Triều cường xô bờ phá sập hàng chục nhà dân ‘chờ dự án’

Thứ Tư, 24/12/2014, 09:51
Những đợt sóng lớn xô bờ trong đêm 22 và 23/12 đã lần lượt phá sập hoàn 6 căn nhà ở cửa sông Cái ở tổ 7, khu Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang có kết cấu chân cọc gỗ, mái tôn, vách ván. 10 căn nhà khác bị hư hỏng một phần, ước tính tổng thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

UBND phường Vĩnh Phước đã huy động nhân lực đến hiện trường để sơ tán người và tài sản của 8 hộ gia đình với gần 50 nhân khẩu có nguy cơ triều cường uy hiếp, đưa đến tạm trú ở nhà trẻ và trường mẫu giáo ở địa phương. Được biết trên địa bàn phường Vĩnh Phước vẫn còn gần 60 căn nhà có kết cấu chân cọc gỗ, mái tôn, vách ván nằm ven hạ lưu sông Cái, phải đối mặt với hiểm nguy tong mùa bão lụt, triều cường.

Cách đây hai năm, chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND TP Nha Trang và UBND tỉnh Khánh Hòa di dời những căn nhà nêu trên nhưng do chưa tìm được quỹ đất phù hợp với nghề nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân mưu sinh nên chưa thể thực hiện.

Còn nhiều nhà dân ở Xóm Rớ, làng biển Đông Tác, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên nằm trong tầm nguy hiểm trước triều cường.

Cùng thời gian trên, triều cường tấn công làng biển xóm Rớ, khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa phá hủy những đoạn kè chắn sóng và “nuốt” đứt nhiều đoạn đường Đinh Tiên Hoàng, gây sạt lở chân móng nhiều căn nhà khiến cho 10 ngồi nhà bị sập, 21 căn nhà khác bị sạt lở, hư hỏng.

Trước đó vào tháng 8/2013, Ban quản lý dự án thủy án thủy lợi tỉnh Phú Yên đã đầu tư 12 tỷ đồng xây dựng tuyến bờ kè chắn sóng ở xóm Rớ với chiều dài 690m để bảo vệ tính mạng và tài sản cho 177 hộ gia đình ở địa phương, thế nhưng những đợt triều cường đã gây sạt lở hư hỏng tuyến kè nêu trên.

Hữu Toàn
.
.
.