Thạc sĩ thôi miên Nguyễn Mạnh Quân nói gì về nghi vấn giả bằng cấp?

Thứ Hai, 14/09/2015, 09:24
Người ta chỉ nghe nói tiến sĩ, thạc sĩ y học hay nhi học, nội học, huyết học… chứ làm gì có “thạc sĩ thôi miên”! Có người tặc lưỡi: “Gã này chắc lại bịp bợm để lừa đảo chuyện âm dương”. Vậy thực hư thế nào?

Mấy năm nay, ông Nguyễn Mạnh Quân (Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng khoa học thôi miên Việt Nam) tạo nên một hiện tượng xã hội tựa như chị Phan Thị Bích Hằng, bên ngoại cảm, bên thôi miên và những việc làm của họ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý dư luận, đồng thời cũng là đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học.

Trên trang thoimien.vn, chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân khẳng định: “Liệu pháp thôi miên tạo nên những kết quả bất ngờ ngoài sức tưởng tượng, giống như những “phép màu”. Đó là minh chứng sống động nhất về những khả năng tiềm ẩn của con người được kích hoạt đúng cách. Nhiều học viên lớp “khơi nguồn sức sống mới” đã tự mình thoát khỏi những căn bệnh mà các biện pháp y học không giải quyết được. Hãy nghe những câu chuyện của họ”.

Chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân lại gây “bão” dư luận

Và hàng trăm bài báo đã viết về những “phép màu” có thật này, hàng nghìn người cũng đã qua “lò luyện” thôi miên và nhận thấy những ứng hiệu hữu ích. Có thông tin cho hay ông sử dụng bằng cấp giả vì động cơ cá nhân!

Chứng nhận “thạc sĩ thôi miên” ông Quân cung cấp cho phóng viên.

Trả lời chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Mạnh Quân giải thích, để thành lập được hai Trung tâm tại Việt Nam thì các cơ quan chức năng liên quan đã phải tìm hiểu và xác thực tất cả các thông tin về ông, cũng như bằng cấp của ông. “Không có bằng cấp, bằng cấp rởm, không có năng lực thôi miên” như thông tin lan truyền thì tại sao các khóa học của tôi tổ chức liên tục thành công và các học viên đến với Trung tâm vẫn không ngừng tăng. Thậm chí, có những khóa học tổ chức riêng cho các vị cán bộ lãnh đạo”.

Vừa tiếp chuyện, ông Quân vừa cho người chuyển cho chúng tôi xem các văn bản gốc, bản dịch bằng “thạc sĩ thôi miên” do “HYPNOSEMASTER AKADEMIE cấp cho ông Nguyễn Mạnh Quân, sinh ngày 22/4/1964 tại Thái Bình”. Văn bằng ghi được cấp ngày 14/5/2010. Ông Quân cũng cung cấp bản dịch của ông Hoàng Văn Thương, Trung tâm dịch thuật VHD 187 Bà Triệu (Hà Nội), dịch từ tiếng Đức sang tiếng Việt ngày 22/7/2011, với chứng thực của Phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), trong đó, nêu rõ: “Nguyễn Mạnh Quân đã đỗ với kết quả tốt kỳ thi và được quyền mang học vị thạc sĩ thôi miên”. Cùng đó là một giấy chứng nhận của DIE HYPNOSEAKADEMIE cấp cho Nguyễn Mạnh Quân đề ngày 25/8/2010. Trong bản dịch của ông Thương được chứng thực của Phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nêu: “Nguyễn Mạnh Quân đã tham gia có kết quả tốt Xêmina nâng cao về thôi miên tại Trung tâm đào tạo của Học viện thôi miên D-944424 Arnstorf. Ông Quân được quyền sử dụng biểu tượng và tên gọi Nhà huấn luyện thôi miên”. Ông nói, bằng cấp này đã được thực hiện công chứng ở Đức, sau đó là Tòa án Berlin xác nhận chữ ký, con dấu của công chứng, xác nhận sự hợp pháp bằng cấp của ông tại Đức. Tại Việt Nam, sau khi tòa án Berlin chứng nhận thì Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã hợp thức hóa, chứng nhận bằng cấp của ông được sử dụng hợp pháp tại Việt Nam.

Ông Quân cũng tỏ ra khá bức xúc trước thông tin cho rằng ông “đóng kịch” chữa bệnh bằng thôi miên tại Việt Nam. Ông nói: “Thứ nhất, tôi về Việt Nam không phải để chữa bệnh. Tôi muốn mang kiến thức thôi miên thật sự về Việt Nam để tránh thôi miên bị hiểu sai, không để cho những kẻ xấu đi lừa đảo đổ lỗi cho thôi miên. Trước đây, đã có rất nhiều vụ lừa đảo đã đổ lỗi cho thôi miên. Tôi muốn mọi người biết thôi miên trong sạch và rất hữu ích cho cuộc sống. Thứ hai, tôi đưa những giải pháp đặc biệt cho mọi người biết để phòng tránh bệnh tật. Chẳng may mắc bệnh thì cũng đã được trang bị sẵn những kỹ thuật có thể tự chữa bệnh cho mình. Bằng chứng đã được chứng minh thông qua nhận xét của học viên bằng văn bản thông qua các khóa học tại Trung tâm của tôi. Hiện Trung tâm có hàng nghìn nhận xét bằng văn bản của các học viên về các khóa học. Trên website của Trung tâm, tôi cũng công khai các video clip nhận xét chất lượng khóa học".

Ông Quân cũng khẳng định rằng Trung tâm của ông không trị bệnh mà mục đích chính là nghiên cứu về sức khỏe con người, đặc biệt là các chứng như trầm cảm, ám ảnh... “Ở các khóa học, tôi phân tích về các dải sóng não như thế nào, tác động vào đâu. Chỉ cho học viên biết những nguyên nhân đau, chẳng hạn lệch đĩa đệm thì do đâu, bị tăng hay giảm huyết áp thì xử lý thế nào...”, ông Quân cho hay.

Để làm rõ sự thật, chúng tôi đã gửi toàn bộ giấy tờ này đến Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhờ xác nhận. Sau khi nghiên cứu khá kỹ lưỡng, Luật sư Phạm Hồng Thái của Cty Luật này khẳng định: “Bằng thạc sĩ của ông Nguyễn Mạnh Quân đã được công nhận hoạt động hợp pháp tại CHLB Đức thông qua công chứng, xác thực của Tòa án Berlin và Hợp pháp hóa Lãnh sự là đồng nghĩa với việc công nhân hoạt động hợp pháp tại Việt Nam thì không có gì phải bàn cãi về vấn đề này. Hợp pháp hoá lãnh sự là một thủ tục hành chính với chức năng xác nhận giá trị của một văn bản của nước ngoài, kiểm tra tính xác thực của chữ ký trên văn bản và tư cách của văn bản đó. Đương nhiên, bằng Thạc sĩ đó là hợp pháp”.

Vậy nếu bằng là đúng sự thật thì tại sao dư luận lại rùm beng chuyện này? Luật sư Phạm Hồng Thái nhận định, ông Quân đã bị tố sai sự thật hoặc “xới cho nổi”. Trong trường hợp đó, hành động tố sai là vu khống, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác có thể bị xử lý theo pháp luật.

Trao đổi lại về ý kiến của luật sư Hồng Thái, ông Quân cho biết, khi có thông tin đăng tải trên mạng Internet, ông không có mặt tại Việt Nam. Ông khẳng định việc tố gian bằng là không có cơ sở. Do đó, ông sẽ buộc phải nhờ đến tòa án làm rõ và xử lý những kẻ đã vu khống ông.

Không dùng thôi miên để chữa bệnh

          “Tôi chỉ có một mình, trong khi trị liệu cần nhiều chuyên gia và nhiều thời gian. Muốn trị liệu thì người có bệnh phải gửi đơn điền các thông tin chi tiết, tôi phải đọc để hiểu rõ bệnh tình, lên phương án chữa bệnh. Sau đó, gặp thân chủ để đôi bên hoàn toàn tin tưởng nhau trong trị liệu. Vì trị liệu tâm lý nó khác cách chữa bệnh thông thường, phải hòa đồng được với nhau thì ca đầu tiên phải mất 2 tiếng. Mỗi ca trị liệu sau cũng phải từ 1,5 - 2 tiếng, có bệnh nhân khỏi bệnh ngay sau 1-2 ca trị liệu nhưng có bênh nhân cần rất nhiều ca trị liệu thì tôi không có thời gian để thực hiện vì có hàng nghìn người yêu cầu tôi trị liệu”. (Chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân)

                                                                                                

Quỳnh Mai
.
.
.