Kiểm soát chặt dịch bệnh tại các đàn bò “xóa đói giảm nghèo”

Thứ Hai, 05/01/2015, 23:25
Theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, đàn bò dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo đã gây lây lan dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) cho 7 tỉnh.

Theo Bộ NN&PTNT, tại cuộc họp giao ban Bộ NN&PTNT sáng 5/1/2015, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết: Cục Thú y đang phối hợp với các Tập đoàn và đơn vị thực hiện dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo kiểm soát tốt đàn bò cấp cho các hộ dân nghèo, không chỉ về chất lượng mà cả dịch bệnh. Động thái này được đưa ra sau khi bò mà một số Tập đoàn lớn hỗ trợ cho các hộ dân nghèo đã mắc bệnh và lây lan ra khu vực xung quanh.

Theo ông Phạm Văn Đông, đàn bò dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo đã gây lây lan dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) cho 7 tỉnh. 

Số liệu mới nhất của Cục Thú y cho hay, hiện có 32 xã của 12 huyện thuộc 7 tỉnh với gần 600 con gia súc mắc bệnh (đã có 40 con bị chết), tập trung chủ yếu ở các chương trình xóa đói giảm nghèo.

Ngành Nông nghiệp lo ngại bò từ chương trình “xóa đói giảm nghè” lây bệnh lở mồm long móng ra đàn gia súc. Ảnh minh họa.

Dịch đang có nguy cơ lây lan rộng do bò của chương trình này phát cho mỗi gia đình một con nên diện phát tán dịch rất rộng cho nhiều xã, nhiều huyện, nhiều tỉnh. Đáng lưu ý, sự xuất hiện của virus type A - type nguy hiểm nhất, gây bệnh LMLM trong đàn bò dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo đang thể hiện sự nguy hiểm về nguy cơ lây lan dịch bệnh. Loại virus này xuất hiện ở Hà Tĩnh từ 2 năm nay.

Thực tế, các doanh nghiệp thực hiện chương trình hỗ trợ bò cho người nghèo đều ký hợp đồng với các công ty cung ứng để cung cấp bò cho dự án của các chương trình xóa đói giảm nghèo. Các công ty cung ứng này mua gom bò từ rất nhiều nơi, không rõ nguồn gốc, không loại trừ kể cả bò nhập lậu qua biên giới. Đây chính là nguyên nhân gây ra dịch LMLM thời gian vừa qua ở các địa phương, gây thiệt hại lớn cho các hộ dân nghèo.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, mới đây, Cục Thú y đã mời lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị thực hiện dự án đến làm việc và trao đổi các biện pháp để kiểm soát, không những về chất lượng bò mà cả dịch bệnh. Cục Thú y đề nghị tạm ngừng việc cung ứng bò, nhất là trong thời điểm giá rét này.

Chi Linh
.
.
.