Không được chủ quan với diễn biến mưa lũ ở Lạng Sơn

Thứ Bảy, 01/08/2015, 12:52
Ngày 1/8, Văn phòng Chính phủ cho biết, trước tình hình mưa lũ ở Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn vào tối 31/7 về công tác phòng chống mưa lũ trên địa bàn.

Phó Thủ tướng chỉ rõ: Các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn cần có các biện pháp ứng phó kịp thời với mưa lũ trong những ngày tới, bởi theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to từ khoảng đêm 31/7 đến 3/8. 

Đặc biệt, cần có những phương án cụ thể trong việc di dời người dân vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn, kiểm tra vùng núi, các tuyến đường huyết mạch để hạn chế lũ quét, sạt lở núi, gây ách tắc giao thông. Đối với những tuyến đường bị hư hỏng do mưa lớn trong những ngày qua, tỉnh Lạng Sơn cần trích quỹ dự phòng để kịp thời sửa chữa, tạo điều kiện cho việc lưu thông của người dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Lạng Sơn (Ảnh VGP).

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Vy Văn Thành: Từ ngày 27/7 đến trưa 31/7, trên địa bàn tỉnh có mưa trên diện rộng. Tính đến chiều 31/7, mưa lũ đã làm 2 người chết, 31 ngôi nhà bị sập, nhiều nhà dân bị hư hỏng nặng do lở đất, đá lăn, 68 nhà dân và 2 trường học đã bị ngập tại huyện Chi Lăng. 

Ngoài ra, có 1.330 ha lúa và hoa màu bị ngập cục bộ, một số gia súc, thủy sản bị nước cuốn trôi, 6 công trình thủy lợi bị phá vỡ đỉnh đập, có 5 tuyến quốc lộ và tỉnh lộ bị sạt lở ta-luy với khối lượng 100.000 m2, mặt đường một số đoạn bị ngập cục bộ. Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong vài ngày tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục có mưa.

Phó Thủ tướng lưu ý, dứt khoát các cấp, các ngành không được có tâm lý chủ quan bởi diễn biến của mưa lũ rất thất thường và khắc nghiệt, địa phương cần chủ động kiểm tra các khu vực hồ đập nguy hiểm trên tinh thần “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Tỉnh phải làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng nguy hiểm để nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh khi mưa lũ xảy ra. Các lực lượng quân đội, công an sẵn sàng tham gia chi viện, hỗ trợ cho địa phương khi cần.

Về các kiến nghị hỗ trợ của tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành tham gia cuộc làm việc cần nghiên cứu, trình Chính phủ xem xét, quyết định, giúp địa phương khắc phục kịp thời những khó khăn do mưa lũ gây ra. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, bộ, ngành có liên quan cần có kế hoạch cụ thể giúp đỡ địa phương, nhất là khi có tình huống phức tạp, khẩn cấp xảy ra về y tế và chăm sóc sức khỏe, môi trường, đi lại, an ninh trật tự...

V.H.
.
.
.