Quảng Trị:

Họp báo công bố Triển lãm tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ Ba, 09/06/2015, 14:29
Sáng 9/6, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Trị (số 1A Hùng Vương, TP Đông Hà), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị và Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh, tổ chức buổi họp báo công bố Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Gần 200 đại biểu đại diện các ban ngành trong tỉnh, phóng viên báo chí địa phương và Trung ương tham dự buổi họp báo.

Ông Nguyễn Văn Tạo, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, triển lãm diễn ra từ ngày 11 đến 15/6/2015, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Trị, với nhiều hình ảnh, tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo của Việt Nam từ cuối thế kỷ 16 đến thế kỷ 20.

Gần 200 đại biểu, phóng viên báo chí tham dự buổi họp báo.

Điển hình là 95 bản đồ và 4 cuốn Atlas được tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các Atlas liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo trên; các hình ảnh tư liệu lịch sử về hai quần đảo này thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa; trưng bày, giới thiệu những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản ở trong nước và nước ngoài  từ trước tới nay… Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước.

Các học giả trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Việc triển lãm, trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa mang một ý nghĩa rất quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thông qua tư liệu lịch sử được công bố như nói ở trên.

Chiều cùng ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi tập huấn công tác tuyên truyền biển đảo trong tình hình mới cho các đại biểu, phóng viên báo chí.

Thanh Bình
.
.
.