Gấu nuôi nhốt ở Quảng Ninh chết hàng loạt

Thứ Năm, 22/01/2015, 22:40
Theo báo cáo của Tổ chức Động vật Châu Á thì đến thời điểm này tại 3 trại nuôi nhốt gấu ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang bị bỏ đói và chết trong một thời gian ngắn.

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng (11/2014) kể từ thời điểm Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh thực hiện đánh giá sức khỏe sơ bộ gấu của 3 trang trại này, đã có 12 cá thể gấu chết trong cùng một ngày tại một trang trại (4 cá thể gấu chết tại trại của ông Nguyễn Trọng Bờ, phường Đại Yên, TP Hạ Long; 8 cá thể gấu tại trại của ông Phùng Văn Hải, phường Hà Khẩu, Hạ Long).

Những cá thể gấu còn lại có nhiều vết thương trên cơ thể, bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và đang bị bỏ đói. Đây là thực trạng đáng báo động ở các trang trại nuôi gấu tư nhân tại Quảng Ninh.

Các bác sỹ, chuyên gia thú y của Tổ chức Động vật Châu Á cùng đoàn công tác chuyên trách tỉnh Quảng Ninh sau khi thăm khám lâm sàng tại 3 trại gấu ở TP Hạ Long và thị xã Quảng Yên thì 49 cá thể gấu đều suy dinh dưỡng ở cấp độ nặng, suy kiệt về sức khỏe và toàn bộ 100% bị sừng hóa ở lòng bàn chân, lòng bàn tay do chúng bị nuôi nhốt trong các chuồng có sàn là thanh sắt.

Tổ chức Động vật Châu Á đã gửi văn bản báo cáo tới Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT, kiến nghị với các cơ quan chức năng để sớm có các biện pháp xử lý kịp thời thu hồi số gấu trên để đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam để chăm sóc, chữa trị.

Trần Hằng
.
.
.