Chợ Nam Đông đang thi công thì sập

Thứ Hai, 09/02/2015, 15:58
Ngày 9/2, Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã tổ chức điều tra nguyên nhân sập trần bê tông Chợ Nam Đông, xã Gio Sơn. Tìm hiểu được biết, kết quả bước đầu xác định, nguyên nhân chính do lỗi kỹ thuật trong xây dựng, sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị giám sát và quản lý dự án…

Lúc 15h15’ chiều 8/2, gần 100 công nhân cùng 2 kỹ sư, 4 kỹ thuật viên đang tiến hành đổ bê tông trần Chợ Nam Đông, thì toàn bộ trần này đổ sụp xuống. Rất may không có thiệt hại về người.

Ông Hoàng Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Xây dựng số 5 (trụ sở thị trấn Cam Lộ, Quảng Trị), là đơn vị thi công công trình trên cho biết, khi bắt đầu đổ bê tông trần chợ lúc 7h sáng đến 15h15’ chiều thì xảy ra sự cố. Khi đó, đã đổ được hơn 70% trần chợ, với tổng cộng gần 250 tấn bê tông.

Theo ông Nam: “Buổi sáng trời đẹp, nhưng đến chiều thì mưa lớn nên các công nhân đã phải đậy bạt ở phần đã đổ.

Nguyên nhân sập, do lượng nước mưa nằm trên bạt lớn; hệ thống cột chống bị ướt, dễ dàng bị trượt chân ra khỏi vị trí đã cố định dẫn đến sập”.

“Nguyên nhân chủ quan vẫn có như việc kiểm tra hệ thống cột chống trần bê tông, kiểm tra sự liên kết giữa các thanh sắt dài 1m với các dầm và lưới trần là không đảm bảo”-  ông Nam khẳng định.

Trần bê tông Chợ Nam Đông bị đổ sụp hoàn toàn.

Được biết, công trình Chợ Nam Đông do UBND huyện Gio Linh làm chủ đầu tư, với số vốn ban đầu là 11 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kinh phí xây dựng công trình được phân bổ hàng năm theo chương trình mục tiêu của tỉnh và từ các dự án khác của huyện.

Trong khi đó, tỉnh và huyện đều thiếu vốn nên tổng kinh phí đã bị cắt giảm xuống còn 9 tỷ đồng.

Công trình theo đó bị cắt giảm một số hạng mục, từ thiết kế xây dựng ban đầu là 2 tầng, nay xuống còn 1 tầng.

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2011, nhưng việc xây dựng vì thiếu vốn đã gián đoạn tới 7 lần.

Ông Nam giải thích: “Công trình này thuộc loại dự án phải làm theo quy định của Chính phủ, tức là khi nào có vốn mới được thi công nên 3 năm qua, nhà thầu cũng chỉ thi công và thanh toán được 2,5 tỷ đồng.”?

Về việc sập trần bê tông chợ, ông Nam khẳng định, trước mắt sẽ tự bỏ ra khoảng 700 triệu để khắc phục.

Thanh Bình
.
.
.