Chìm tàu cá, 10 ngư dân mất tích

Thứ Sáu, 19/12/2014, 18:05
Đến chiều 19/12, tàu SAR 413, tàu SAR 272 và một số tàu cá của tỉnh Bạc Liêu vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 10 thuyền viên của tàu cá BL-1047TS bị chìm.

Trước đó, vào lúc 15h45, ngày 18/12, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III  (VungTau MRCC), nhận được thông tin từ Hồ Chí Minh Radio báo: Tàu cá BL-1047TS của Ông Phan Văn Nam (39 tuổi, chủ phương tiện và là thuyền trưởng, ngụ tại Khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) bị phá nước, mất liên lạc với gia đình từ lúc 19h ngày 17/12, tại vị trí 08055’00N; 105025’00E cách cửa Gành Hào khoảng 10 hải lý về phía Nam, trên tàu có 10 thuyền viên.

VungTau MRCC đã điều động tàu SAR 413 hành trình từ Côn Đảo ra hiện trường khu vực tàu bị nạn để phối hợp với một số tàu cá được gia đình và Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu huy động tham gia tìm kiếm người và tàu BL-1047TS.
Xóm chài khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, nơi có đến 8 ngư dân cùng mất tích trên tàu cá BL 1047.

Đến 1h55 ngày 19/12, tàu SAR 413 tiếp cận hiện trường và tổ chức tìm kiếm khu vực Hòn Khoai – Cà Mau (khoảng 60 hải về phía Tây Nam vị trí tàu bị nạn). Suốt đêm qua, người dân ở xóm chài khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, dường như không ngủ. Họ ngóng chờ từng giây từng phút tin tức từ ngoài khơi báo về với hy vọng mong manh. Bà Nguyễn Kim Nương (vợ chủ tàu Phan Văn Nam) cho biết, vẫn chưa có chút manh mối nào về chồng, con trai và các thuyền viên đi trên tàu cá mất tích.

Sáng nay, có nghe thông tin tìm thấy mấy thùng tôm trôi dạt ở cửa biển Rạch Gốc, rồi sau đó là thông tin có tàu nhìn thấy thấp thoáng một ca bin tàu màu xanh (trùng với màu ca-bin tàu mất tích) tại khu vực tìm kiếm nhưng toàn bộ thông tin đều chưa được kiểm chứng.

Trả lời qua điện thoại, ông Lê Đồng Dương, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bạc Liêu cho biết, tàu cá gặp nạn do ông Nam làm chủ mang số hiệu BL-1047TS thuộc loại tàu nhỏ, có công suất chỉ 63CV. “Theo người nhà cho biết thì tàu này ra khơi vào ngày 16/12 và gặp nạn vào chiều 17/12. Sau khi dò lại lịch trình, Đồn Biên phòng Nhà Mát cho biết tàu này rất có thể đã lách trạm kiểm soát vì không có thông tin trình báo lúc ra khơi”-ông Dương cho hay.
Gia đình chủ tàu đang mong ngóng tin tức người nhà và những ngư dân mất tích.

Còn ông Lai Thanh Ẩn, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu cho biết, có 2 luồng thông tin khác nhau. Một luồng thông tin cho biết tàu gặp nạn cách bờ biển Nhà Mát 22 hải lý và một luồng thông tin cho biết tàu gặp nạn cách bờ biển Bồ Đề (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) 16 hải lý. Hiện Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu đang xác định lại tọa độ để tìm kiếm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sử dụng hệ thống thông tin liên lạc kêu gọi các tàu của ngư dân đang đánh bắt gần khu vực nghi tàu bị chìm để hỗ trợ tìm kiếm.

Liên quan đến vụ chìm sà lan ĐN-0906, ngày 19/12, thông tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Khu vực III cho biết, trưa ngày 18/12 đã vớt được 2 thi thể trên khu vực biển thuộc huyện Năm Căn (Cà Mau), nghi là nạn nhân của vụ chìm sà lan ĐN-0906. Thượng tá Bùi Văn Chúc, Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu Hòn Khoai cho biết, 16 giờ ngày 18/12 đơn vị đã tiếp nhận hai thi thể đang trong giai đoạn phân huỷ từ tàu tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Khu vực III.

Đây là hai thi thể được cho là nạn nhân của vụ chìm sà lan tại cửa biển Sóc Trăng, Bạc Liêu vào ngày 14/12. Tối 18/12, Đồn Biên phòng Hòn Khoai đã gọi điện thông báo cho công ty Thượng Hải (Đồng Nai) và người nhà của nạn nhân đến để nhận dạng.

Ngày 19/12, công việc khám nghiệm tử thi đã được tiến hành. Danh tính của hai nạn nhân được xác định là Nguyễn Xuân Đồng (31 tuổi, ngụ tại huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) và Lê Anh Đức (26 tuổi, ngụ tại huyện Thạch Khê, Hà Tĩnh). Chiều cùng ngày, người nhà của hai nạn nhân đã đến nhận thi thể đưa về Hà Tĩnh an táng. Hiện, vẫn còn một nạn nhân là Nguyễn Văn Tùng (41 tuổi, ngụ tại Thạch Hà, Hà Tĩnh) chưa tìm thấy.
Đức Văn – CTV
.
.
.