Chia sẻ khó khăn với du khách mắc kẹt tại các điểm du lịch

Thứ Năm, 25/06/2015, 23:57
Theo Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ninh, đến 17h ngày 24/6/2015, bão số 1 đã suy yếu thành Áp thấp nhiệt đới với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ đạt cấp 7, giật cấp 8 - 9. Dự báo 24h tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h và đi sâu vào đất liền khu vực vùng núi Bắc Bộ. Bão số 1 không gây thiệt hại về người.

Tại huyện Vân Đồn có 4 xà lan bị trôi (không có người), lực lượng chức năng đang thực hiện công tác cứu hộ. Tại TP Cẩm Phả có 1 lồng bè nuôi hàu bị vỡ đã cứu được 3 người trên bè, thiệt hại khoảng trên 10 triệu đồng. Huyện Tiên Yên bị đổ diện tích lúa và ngô khoảng 6,5ha, ước tính thiệt hại khoảng 20 triệu đồng.

Chiều 24/6, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đi kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 1 tại TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn. Kiểm tra ở khu vực bãi thải của các doanh nghiệp ngành Than tại phường Mông Dương và cảng Vũng Đục, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu BCH PCTT&TKCN Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản và các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện các phương án phòng chống bão. Đặc biệt lưu ý hoàn lưu của bão dự báo sẽ có mưa to vì vậy việc chống sạt lở các bãi thải cần đặc biệt quan tâm, kiểm tra kỹ lưỡng, nhất là những bãi thải ở gần các khu vực dân cư. Tổ chức lực lượng kịp thời khơi thông các điểm thoát nước tránh tình trạng gây ngập úng ở các khu dân cư.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm tra tình phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 1.

Tại Vân Đồn, đồng chí Nguyễn Văn Đọc yêu cầu huyện phải có phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho ngư dân NTTS và khách du lịch còn đang bị mắc kẹt tại các đảo. Đề nghị huyện Vân Đồn vận động, kêu gọi người dân, các chủ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn chia sẻ khó khăn với những du khách vì bão gió mà phải lưu trú tại các đảo bằng cách giảm 50% chi phí tiền phòng nghỉ cho du khách, thể hiện tình cảm sẻ chia lúc khó khăn của nhân dân ta và hình ảnh về một môi trường du lịch thân thiện, mến khách của Vân Đồn nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung. Được biết trên địa bàn các xã đảo của huyện Vân Đồn hiện còn gần 500 du khách đang bị mắc kẹt do bão số 1 cấm tàu từ các tuyến đảo về bờ. 

Để chia sẻ khó khăn trong thiên tai với 546 khách du lịch (1 khách nước ngoài) đang bị mắc kẹt tại địa bàn do bão số 1 tại huyện Cô Tô, chiều 24/6/2015, Khách sạn Thái Hà đã tổ chức bữa ăn 500 suất cơm miễn phí dành cho du khách ở lại trên đảo tránh bão. Trước đó, khách sạn Thái Hà thông báo trên hệ thống truyền thanh của huyện. Trong tình hình bão, gió, với tinh thần tận tình phục vụ du khách, các nhân viên khách sạn Thái Hà đã nhanh chóng chuẩn bị 500 suất ăn gồm có các món như: rau, trứng, thịt và cá khô. Tuy mỗi suất ăn đạm bạc nhưng thể hiện tấm lòng mến khách của người dân đảo, thể hiện trách nhiệm với mỗi du khách. Trong cơn bão số 1, huyện đảo Cô Tô chịu ảnh hưởng trực tiếp. Trước tình hình trên, huyện thực hiện cấm tàu về đất liền từ ngày 23/6. Theo dự kiến, ngày 26/6/2015 mới có tàu đưa những du khách bị mắc kẹt tại đảo quay trở về đất liền. Chủ trương giảm 50% thuế đối với nhà hàng, khách sạn; giảm giá phòng và các dịch vụ ăn uống cho du khách trong đợt bão số 1 được huyện và các nhà hàng, khách sạn thực hiện rất tốt.

Công an huyện Cô Tô hỏi thăm tình hình sau báo.

Đồng thời, Công an huyện Cô Tô Chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an thị trấn rà soát, gia cố mái nhà, cửa các phòng làm việc, phòng ở, đảm bảo an toàn về người, tài sản của đơn vị, hồ sơ, tài liệu công tác; đưa 3 phương tiện thủy do đơn vị quản lý (2 tầu, 01 xuồng) vào nơi tránh, trú an toàn. Đơn vị duy trì chế độ trực ban, trực chiến 24/24, đảm bảo 100% quân số thường trực. Phối hợp với các đồn Biên phòng trên địa bàn huyện thông báo và kêu gọi trên 500 tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Cô Tô về nơi trú ẩn an toàn để tránh bão; không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản. CBCS của đơn vị phối hợp với các UBND các xã, thị trấn nắm tình hình các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, các công trình trọng điểm trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn khi có vụ việc xảy ra. Phối hợp với các ban, ngành chức năng trên địa bàn huyện rà soát và đảm bảo an toàn cho 546 khách du lịch (1 khách nước ngoài). Thông báo cho các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú cảnh báo khách du lịch không nên đi tắm biển, ngắm sóng, thăm quan các đảo trong thời gian bão qua. Ngày 25/6/2015, lực lượng Công an huyện đến một số gia đình nắm tình hình, hỏi thăm tình hình thiệt hại sau bão.

Đăng Hùng
.
.
.