Cảnh giác với cháy, nổ trong mùa khô hanh và dịp Tết Nguyên đán

Thứ Năm, 20/11/2014, 10:03
Thời tiết đang chuyển sang mùa khô hanh, cũng là dịp cuối năm bận rộn nên nguy cơ cháy thường tăng cao hơn các thời điểm khác trong năm. Chỉ một chút lơ là, thiếu ý thức có thể dẫn đến hậu quả khó lường về người và của; ngược lại, sự cảnh giác và có kiến thức, tuân thủ các quy định về an toàn cháy nổ, sẽ hạn chế thấp nhất những nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra. PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC & CHCN).

PV: Theo số liệu thống kê, số vụ cháy trong năm 2014 giảm khá nhiều so với năm 2013 (227 vụ), nhưng số người chết lại tăng 23 người (83/60 người). Con số này nói lên điều gì, thưa đồng chí Thiếu tướng?

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: Năm 2014 là một năm lực lượng Cảnh sát PCCC đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Mặc dù biên chế quân số còn thiếu nhiều nhưng các đơn vị đã tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, 100% các đơn vị chữa cháy đã duy trì tốt chế độ trực 24/24 giờ. Xảy ra hỏa hoạn, khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC đều đã có mặt kịp thời để tổ chức chữa cháy đạt được yêu cầu đề ra…

Trong thời gian từ 20/11/2013 đến 20/10/2014, cả nước xảy ra 1.926 vụ cháy ở các cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông cơ giới và cháy rừng, làm chết 83 người, bị thương 132 người, gây thiệt hại về tài sản trị giá khoảng 992,5 tỷ đồng. Thực tế cho thấy tuy số lượng vụ cháy được kéo giảm nhưng số người chết lại tăng so với 2013. Đây là điều rất đau xót. Nguyên nhân dẫn đến thiệt hại lớn về người khi hỏa hoạn, xảy ra ở một số cửa hàng kinh doanh do người dân sử dụng nhà ở, loại nhà ống, nhà hầm để làm nơi buôn bán, chứa nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu dễ cháy, hầu như chỉ có một lối thoát hiểm. Một số người thiếu kỹ năng về PCCC và thoát nạn khi có cháy xảy ra. Ví dụ như: vụ cháy tại quán karaoke Nhật Thực, 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội ngày 3/5/2014 làm 5 người chết; vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh hóa chất làm tóc tại TP Hồ Chí Minh ngày 16/9/2014 làm 7 người chết. Điển hình về thiếu kiến thức an toàn cháy nổ là vụ ngạt khí trong quán karaoke ngày 8/9 tại Quảng Ninh làm 9 người chết… Bên cạnh những nguyên nhân nêu trên, công tác kiểm tra, phòng ngừa của lực lượng PCCC ở cơ sở cũng có những thiếu sót cần quyết liệt khắc phục.

PV: Hiện nay đã vào mùa hanh khô và thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán 2015 không còn dài, nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn. Nhằm kiềm chế, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng thì việc phòng ngừa phải được tiến hành như thế nào?

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: Mùa khô và dịp Tết Nguyên đán là thời kỳ cao điểm về PCCC vì độ ẩm trong không khí rất thấp, vật liệu khô nỏ, rất dễ bắt cháy. Đây cũng là dịp các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu... gấp rút hoàn thành kế hoạch năm và phục vụ Tết Nguyên đán. Nhu cầu sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao. Việc tăng ca, tăng thiết bị sản xuất trong khi hệ thống điện không thay đổi dẫn đến quá tải, chập mạch gây cháy. Tại các chợ, lượng người tham gia giao thương rất lớn, làm tăng nguy cơ cháy nổ. Việc sử dụng lửa, điện, khí đốt hóa lỏng, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã phục vụ sinh hoạt trong dịp Tết tại các gia đình cũng tăng cao so với thời gian trước. Đây chính là những yếu tố tiềm ẩn cháy nổ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CHCN luôn thường trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Ảnh: Thế Hân

Để chủ động phòng ngừa cháy trong mùa hanh khô và dịp Tết, tôi đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, các hộ gia đình và mỗi người dân lưu tâm:

Thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở mọi người thận trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị tiêu thụ điện, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC của địa phương, đơn vị; đối với các chợ, trung tâm thương mại cần tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, đôn đốc, nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán và khách hàng chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC nhất là vào thời điểm mở và đóng cửa chợ… chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra; tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính và ban đêm để phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; cẩn trọng khi sử dụng các thiết bị điện như lò sưởi, quạt sưởi…  trong những đợt rét đậm để đề phòng các nguyên nhân cháy do dòng điện quá tải; việc đun nấu, thờ cúng, đốt vàng mã phải bảo đảm cách xa các vật dễ cháy và nhất thiết phải có người trông coi…

Tự kiểm tra an toàn PCCC trong sản xuất và sinh hoạt, khắc phục kịp thời những vi phạm, thiếu sót có thể dẫn đến cháy; hướng dẫn việc báo cháy, chữa cháy cho người lao động và các thành viên trong gia đình; riêng đối với nhà ống mặt phố, nhà chỉ có một cửa thoát nạn duy nhất cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định an toàn về PCCC và thoát nạn. Tại lối thoát nạn, tuyệt đối không thắp hương thờ cúng, không để hàng hóa, vật liệu dễ cháy che gây cản trở khi có sự cố xảy ra; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, bếp đun để phát hiện và khắc phục kịp thời những nguy cơ xảy ra cháy. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy để dập tắt kịp thời khi có cháy xảy ra; xây dựng phương án thoát nạn phù hợp với điều kiện thực tế…

PV: Là người đứng đầu lực lượng Cảnh sát PCCC, ông có mong muốn, tâm sự gì để công tác PCCC & CHCN tiếp tục đạt được hiệu quả cao trong thời gian tới?

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: Điều mà tôi mong muốn nhất là lực lượng Cảnh sát PCCC & CHCN luôn nhận được sự tin yêu, ủng hộ, giúp đỡ tích cực và hiệu quả của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi luôn mong rằng mỗi người dân, người đứng đầu cơ sở luôn tích cực tìm hiểu về pháp luật và kiến thức về PCCC, xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong công tác PCCC, nắm chắc kiến thức cơ bản về PCCC và CHCN không để xảy ra những vụ cháy nổ lớn đồng thời hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Thiếu tướng; chúc đồng chí và cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC & CHCN tiếp tục đạt được nhiều thành tích trong công tác

Duy Hiển – Thu Huyền (thực hiện)
.
.
.