Cảnh giác tội phạm hoạt động theo các tuyến sông rạch

Thứ Sáu, 12/07/2013, 01:30
Nhiều ngày qua, không ít người dân trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy (Cần Thơ) bày tỏ sự lo ngại trước thông tin có một băng tội phạm chuyên hoạt động theo các tuyến kênh rạch vào lúc nửa đêm trở về sáng nếu thấy có sự sơ hở nào của người dân, các đối tượng sẽ ra tay.

 PV Báo CAND đã vào cuộc tìm hiểu và được biết, lực lượng Công an cơ sở cũng đã phát động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, vận dụng có hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm, dù đêm hay ngày không lơ là, mất cảnh giác…

Từ QL91B, trưa 9/7, PV Báo CAND hỏi đường vào nhà vợ chồng ông Nguyễn Văn Mẹo. Nhà bà Mẹo nằm sát mé sông Rạch Súc, thuộc khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Trước nhà có sàn nước được gia đình xây bằng bê tông, phục vụ cho việc chuyển nông sản lên xuống của gia đình và bà con cùng xóm. Để có thêm thu nhập, bà cũng mở tiệm tạp hóa nhỏ.

Bà Mẹo kể, khoảng 1h30 sáng chủ nhật 30/6, trong lúc cả nhà đang ngon giấc bỗng con gái bà giật mình tỉnh dậy sau khi nghe có tiếng động lạ thường, sau đó phát hiện hai bóng đen trong nhà.

Rạch Cái Sơn.

Chị Nguyễn Hồng Liên, con gái của bà Mẹo kể thêm: “Dường như biết bị phát hiện, hai bóng đen vụt chạy ra phía trước. Tôi rời khỏi giường vừa tri hô, vừa chạy ra phía trước thì thấy hai bóng đen theo lối sàn nước bước xuống phương tiện vỏ lãi chờ sẵn. Tên ngồi dưới vỏ lãi nổ máy vọt về hướng sông Bình Thủy”. Vẫn theo lời chị Liên, các đối tượng lấy giỏ xách của chị để trên nóc mùng, lục lấy 260.000 đồng (là số tiền chị định sáng chở con đi chích ngừa), bỏ lại giấy tờ tùy thân của chị. Xong, chúng lấy chùm chìa khóa, lựa đúng chìa khóa của tủ quần áo gần đó để tra mở. Thế nhưng chưa kịp lấy thêm gì thì chị tỉnh giấc, phát hiện hỏi “ai đó” thì chúng tháo chạy.

Ông Mẹo cho biết, sáng kiểm tra lại thì phát hiện bọn trộm còn lấy của gia đình ông 1 ĐTDĐ và 2 cây đường cát (24kg, trị giá khoảng 400.000 đồng) mà ông vừa mua về chưa kịp xé bao ra bán. “Tài sản tuy không lớn nhưng sau khi xảy ra vụ này, bà con cả xóm đều lo lắng. Mình cũng không ngờ bọn chúng táo tợn dữ vậy. May mà con gái tôi bình tĩnh chứ nếu phản ứng khác, nó lui binh không được coi chừng nguy hiểm tính mạng”, ông Mẹo cho biết.

Bà Mẹo còn kể, con bà là chủ một tiệm thuốc tây. Cách nay chưa lâu, trời mới sẩm tối, có mấy khách vào mua thuốc. Trong lúc các nhân viên tìm thuốc để bán thì đối tượng bên ngoài dẫn chiếc xe máy của một nhân viên. Tới khi mất xe, các nhân viên mới nghĩ ra thủ đoạn của bọn tội phạm.

Bà Mẹo chỉ nơi các đối tượng đã đậu ghe rồi lên bờ đột nhập nhà bà để trộm tài sản.

Để tường tận thêm về chuyện khiến nhiều người dân lo sợ đến mức “tối ngủ mà cứ phập phồng”, chúng tôi tìm đến ông B, chủ một cơ sở vật liệu xây dựng nằm cạnh chân cầu Bà Bộ bắc ngang con rạch cũng là ranh giới giữa hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Ông B cho biết, do công việc nên ông thường di chuyển trên rạch Cái Sơn, đoạn ngang địa bàn phường An Bình và Long Tuyền. “Có hôm, tôi thấy hàng chục đối tượng tập trung trên 7-8 chiếc vỏ lãi loại composite, có chiếc gắn máy xe. Cả bọn có nhiều biểu hiện đáng ngờ lắm”, ông B cho biết.

Để đến được vị trí mà ông B nói, chúng tôi phải hỏi đường và đi tới lui mấy lượt mới xuống được con lộ bê tông chạy dọc theo rạch Cái Sơn. Ông Sáu Tồn, người giữ sà lan bơm cát, đậu nhiều năm qua cạnh chân cầu Cái Sơn 2 cho biết, nhiều lần mỗi khi trời tối, ông có thấy mấy đối tượng đi cùng trên mấy chiếc vỏ lãi màu xanh chạy nhanh qua lại đây. “Chắc chắn bọn nó không phải là dân địa phương, nhà tui vừa bị mất con heo dầu và mấy cái bình ắc quy”.

Ông Nguyễn Văn Ro, Phó khu vực 6, phường An Bình cho biết, ông có thấy một số đối tượng lạ mặt tập trung dưới phương tiện vỏ lãi đậu gần cầu Cái Sơn 1 (thông ra sông Cần Thơ), cách cầu Cái Sơn 2 khoảng 2.600m. “Hình như các đối tượng thường tập kết phương tiện không theo một địa điểm cố định nào”, ông Ro đoán.

Dù tới thời điểm này, ngoài vụ việc xảy ra bên phường Long Hòa, hậu quả không lớn nhưng việc việc nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm không thừa chút nào.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tá Nguyễn Huy Liêm, Trưởng Công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy cho biết, Long Hòa là phường có đông dân cư (trên 19.000 nhân khẩu), địa hình lại giáp với 7 phường khác (của hai quận Bình Thủy và Ninh Kiều) và có khá nhiều kênh rạch. Sau vụ nhà bà Mẹo bị mất trộm, Công an Long Hòa cũng đã đẩy mạnh công tác phối hợp cùng các đội nghiệp vụ Công an quận tăng cường tuần tra, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, yêu cầu nêu cao tinh thần cảnh giác, tấn công các loại tội phạm theo các mô hình đảm bảo ANTT, trong đó có mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà”. Khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm, đề nghị bà con báo ngay cho Công an để lực lượng triển khai phương án phòng, chống hiệu quả nhất.

Thái Bình
.
.
.