Cảnh báo tình trạng trộm cắp xe máy ở nơi công cộng

Thứ Tư, 20/11/2013, 15:16
Thời gian gần đây, thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra nạn mất trộm xe máy tại các điểm công cộng, hoạt động của các đối tượng trộm cắp diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Bên cạnh những thủ đoạn thường thấy như lợi dụng chủ xe sơ hở, để xe ở những nơi vắng vẻ, không có người trông coi thì gần đây liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe ngay tại các điểm công cộng, điểm giữ xe có người trông coi.

Từ cuối tháng 9- 2013 đến nay, chỉ tính riêng tại khu vực trước cửa Tòa nhà Keangnam đã xảy ra 7 vụ trộm cắp xe máy. Nạn nhân là những người đến giao dịch tại tòa nhà này. Mới đây nhất, ngày 6/11, anh Nguyễn Hữu Tuấn,  nhân viên chuyển phát nhanh của một bưu điện đã đến Đồn Công an số 1, Công an huyện Từ Liêm trình báo về việc mình vừa bị mất chiếc xe máy để tại khu vực vỉa hè phía sau đài phun nước tòa nhà Keangnam.

Trước đó, ngày 24/10, anh Nguyễn Tuấn Hưng, nhân viên giao dịch của một công ty khi để xe máy ở khu vực này vào giao hàng, lúc quay ra thì chiếc xe Honda trị giá gần 20 triệu đồng cũng không cánh mà bay…  

Sau khi nhận được trình báo của bị hại là anh Nguyễn Khánh An, ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về việc bị kẻ gian đánh cắp xe máy khi đang để ở một khu tập thể trên địa bàn huyện Từ Liêm, sau một thời gian xác minh làm rõ, đầu tháng 11/2013, Công an huyện Từ Liêm đã thu giữ chiếc xe bị đánh cắp và trao trả cho bị hại.

Từ nguồn tin trình báo của bị hại ở một số phường trên địa bàn quận Đống Đa về việc mất trộm xe máy, sau một thời gian theo dõi, mới đây Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã bắt và khởi tố hai bị can là Lê Hữu Sản và Lê Văn Tuyên, cùng ở huyện Đan Phượng (Hà Nội). Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, lợi dụng sự buông lỏng quản lý tài sản là xe máy ở những nơi công cộng, Sản và Tuyên đã cùng nhau thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe máy đắt tiền.

Trước đó, Công an quận Cầu Giấy cũng đã bắt giữ hai đối tượng là Lê Anh Tuấn và Đặng Ngọc Quân, cùng ở huyện Anh Sơn, Nghệ An về hành vi trộm cắp tài sản là xe máy. Cơ quan Công an thu giữ năm bộ vam phá khóa xe máy các loại, nhiều biển kiểm soát xe máy. Hai đối tượng khai nhận, thời gian qua lợi dụng sơ hở của người dân trong việc để xe máy tại các điểm công cộng trên địa bàn Hà Nội, bọn chúng đã sử dụng vam phá khóa xe để đánh cắp.

Người dân cần chủ động phòng mất trộm khi gửi xe nơi công cộng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, kẻ gian đã sử dụng cách đóng giả người gửi xe mang xe đến các điểm trông giữ công cộng để lấy mẫu vé của các điểm trông xe, nhất là những mẫu vé đơn giản dễ làm giả.

Từ vé gửi xe thật, kẻ gian làm vé xe giả chỉ để trống phần ghi biển kiểm soát. Xuất hiện tại các điểm trông giữ xe với những chiếc vé gửi xe giả, kẻ gian sẽ chọn những chiếc xe nào sơ hở như: không có khoá, khoá dễ mở để đưa vé giả vào và lấy xe trong bãi ra.

Với những chiếc vam phá khóa trong tay, trước khi đánh cắp xe, kẻ gian chỉ việc lấy mẫu mực, mẫu chữ của người trông xe viết ra thời điểm đó rồi ghi thêm số biển kiểm soát của chiếc xe định đánh cắp vào là dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Một thủ đoạn trộm cắp khác mà kẻ gian cũng thường thực hiện là chúng cố tình đem xấu vào bãi gửi nhưng cố tình đặt cạnh những chiếc đắt tiền.

Sau khi chọn thời điểm thích hợp, thường là khi người trông xe không để ý, hoặc bàn giao ca cho người tiếp theo là bọn chúng dùng vam phá khóa chiếc xe định đánh cắp, sửa số biển kiểm soát rồi dắt luôn chiếc xe định đánh cắp ra khỏi bãi một cách đàng hoàng.  

Tiếp xúc với anh Trần Công Hoàng, nhân viên bảo vệ Trung tâm Thương mại Nguyễn Kim (Hà Nội), một địa điểm được đánh giá là làm tốt công tác trông giữ xe cho khách hàng, chúng tôi được nghe kinh nghiệm phòng chống kẻ gian trộm cắp xe của họ: Về bãi trông xe chỉ nên có hai lối, một lối nhận, một lối trả riêng biệt, tránh lộn xộn ra vào cùng một lối. Khi giao xe hãy quan sát kỹ, đối chiếu số ghi trên thân xe với vé. Đặc biệt là không nên nhờ người khác trông giúp xe, nhất là khi trả xe.

Đối với những khách thông báo mất vé xe, người trông giữ xe phải lập biên bản, nếu địa chỉ của người báo mất vé xe không rõ ràng, người trông giữ xe trình báo ngay cơ quan Công an để được giúp đỡ kịp thời. Ngoài sự cảnh giác của người trông xe thì khách gửi xe cũng nên lắp thêm các thiết bị khoá an toàn, khi gửi xe nên khóa cẩn thận.

Theo Trung tá Nguyễn Dũng, Đồn trưởng Đồn Công an số 1 Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) thì hiện nay, các đối tượng trộm cắp xe máy có nhiều biến thể về phương thức thủ đoạn, hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Chúng thường hoạt động lưu động, khi có cơ hội là chúng ra tay chứ không cố định một nơi để tránh sự theo dõi. 

Để phòng chống tình trạng trộm cắp xe máy tại các điểm trông giữ, các trung tâm thương mại, siêu thị và các điểm vui chơi công cộng, ngoài việc cần tiếp tục tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức tự bảo quản phương tiện, gửi xe đúng nơi quy định thì lực lượng làm nhiệm vụ cần cảnh báo người dân về phương thức, thủ đoạn, thời gian ở những nơi tội phạm thường gây án để người dân chủ động phòng ngừa.

Nhân viên trông giữ xe cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chú ý các đối tượng đi xe máy cũ đến bãi gửi và ở lâu trong bãi xe, có biểu hiện quan sát xung quanh. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời

Nguyễn Hưng
.
.
.