Cảnh báo tình trạng dùng điện bẫy chuột gây chết người ở Quảng Ngãi

Thứ Năm, 27/10/2005, 09:32

Sáng 9/10, nhiều người dân đi làm đồng phát hiện một xác người tại bờ mương thủy lợi xã Nghĩa Dõng, Tp. Quảng Ngãi. Nạn nhân nhanh chóng được xác định là cháu Trần Xuân Phụng (13 tuổi, học sinh lớp 8, Trường THCS Nghĩa Dõng - Tp. Quảng Ngãi).

Mặc dù tử thi đã bắt đầu có dấu hiệu phân hủy nhưng các điều tra viên Công an tỉnh Quảng Ngãi vẫn không bỏ sót một chi tiết nào. Phổi và dạ dày nạn nhân không có nước, chứng tỏ nạn nhân đã chết từ trước ở nơi khác. Và đây chính là hiện trường giả.

Chìa khóa của vụ án được hé mở khi lực lượng Công an phát hiện một vết cháy sém cắt ngang gót chân trái của nạn nhân, cơ quan Công an nhận định: Nạn nhân chết do bị vướng bẫy điện. Tuy nhiên, tất cả những khoảnh ruộng trong vòng bán kính 500m đều không có dấu hiệu nào chứng tỏ chủ nhân đã đặt bẫy điện. Tiếp tục mở rộng hiện trường, các điều tra viên đặt nghi vấn đặc biệt vào ruộng lúa nằm trong khu vườn của Nguyễn Minh Hùng (37 tuổi, trú thôn 2, xã Nghĩa Dõng, Tp. Quảng Ngãi), cách hiện trường khoảng 1 km.

Ruộng lúa của Hùng đang trong giai đoạn trổ đòng, bông lúa ngậm nhiều sữa nên là mồi ngon cho lũ chuột cắn phá. Hơn nữa, các điều tra viên cũng phát hiện nhiều khoảnh lúa bị ngã, nhiều đoạn gậy nhỏ nằm vương vãi quanh ruộng và nhất là có nhiều cuộn dây kẽm quấn lộn xộn được cất giấu ở một bụi rậm gần đấy... Ngay lập tức, Nguyễn Minh Hùng được cơ quan Công an triệu tập để làm việc.

Ban đầu Hùng công nhận dùng điện bẫy chuột, nhưng không gây chết người và đưa ra nhiều lý lẽ nhằm thoát tội. Tuy nhiên, sau gần 4 giờ đồng hồ kiên trì đấu trí với Hùng, cùng những chứng cứ và lập luận sắc bén, các điều tra viên đã buộc Hùng cúi đầu thú nhận hành vi dùng điện bẫy chuột gây ra cái chết cho cháu Phụng.

Nguyễn Minh Hùng khai nhận: Tuy biết việc dùng điện bẫy chuột đang bị pháp luật nghiêm cấm, thường gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng để bảo vệ ruộng lúa đang hứa hẹn một vụ mùa bội thu, Hùng đã lén lút kéo điện nhà ra ngoài ruộng, câu vào dây kẽm trần rồi kéo bao quanh ruộng lúa. Cứ mỗi tối, Hùng cắm điện từ 19-21h, sau đó ngắt điện rồi đi ngủ. Song, đêm 7/10, Hùng đã quên ngắt điện và đó cũng là đêm định mệnh của cháu Phụng khi đi đường tắt để về nhà mình, vô tình qua ruộng lúa của Hùng và vướng bẫy điện.

Sáng hôm sau, khi phát hiện có người chết do trúng bẫy chuột của mình, Hùng ranh ma để nguyên xác đó, về nhà làm việc bình thường như không có việc gì xảy ra. Chờ đến nửa đêm, Hùng mới cho xác cháu Phụng vào bao tải, dùng xe máy chở đi bỏ ở bờ mương, làm hiện trường giả như cháu Phụng bị chết đuối nhằm đánh lạc hướng điều tra của cơ quan Công an.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ, nhưng dư luận rất bất bình trước hành vi của Nguyễn Minh Hùng. Hoàn cảnh của cháu Phụng rất đáng thương: bố mất sớm, mẹ phải bỏ quê vào Tp.HCM làm thuê, Phụng ở nhà với bà nội đã già. Cái chết thương tâm của cháu Phụng thêm một tiếng chuông cảnh báo về tình trạng dùng điện bẫy chuột tràn lan, gây hậu quả khôn lường đang còn tồn tại trong nhiều vùng quê nông thôn mỗi khi mùa vụ đến

Thanh Việt
.
.
.