Cảnh báo nguy cơ cháy nổ vào mùa khô

Chủ Nhật, 18/03/2018, 09:46
Chỉ trong thời gian ngắn, Bình Dương đã xảy ra hàng loạt vụ cháy lớn tại các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh, vựa phế liệu… Phần lớn các vụ cháy chưa thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản và tạo tâm lý bất an cho người dân.


Đến nay, chị Nguyễn Thị Thanh (40 tuổi, ngụ thị xã Thuận An, Bình Dương) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy cạnh trường mầm non. “Trên địa bàn này rất nhiều vựa phế liệu xen lẫn khu dân cư. Phần lớn các điểm này đều để rác thải bừa bãi. Vụ cháy ngày 8-1, là một lời cảnh báo cho người dân. 

Hôm đó, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại bãi phế liệu của xưởng gia công đế giày, dép rộng hàng trăm mét vuông thuộc phường Bình Chuẩn. Ngọn lửa cháy lan sang trường mầm non bên cạnh khiến cho hàng chục trẻ hoảng loạn, các giáo viên cùng người dân xung quanh đã hỗ trợ bế các em thoát ra ngoài. 

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC tích cực dập lửa ở Công ty Minh Nghệ Bình Dương.

Do thời tiết khô nóng, khu vực cháy chứa nhiều tấn phế liệu nhựa dễ cháy nên đã gây khó khăn cho công tác chữa cháy, ngọn lửa cháy lan thiêu rụi trường mầm non và một trung tâm dạy ngoại ngữ”, chị Thanh bức xúc cho biết.

Đại tá Huỳnh Quang Xuân, Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương, cho biết: Gần đây, phần lớn các vụ cháy công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh, vựa phế liệu…do chập điện; một số do sự cố kỹ thuật, sử dụng lửa bất cẩn, đốt rác tràn lan. Do nắng nóng kéo dài phát sinh nguồn nhiệt dễ gây cháy, thiệt hại tài sản lớn cho các doanh nghiệp. 

Ngày 25-2, vụ cháy lớn do chập điện tại Công ty Minh Nghệ Bình Dương (tọa lạc tại KP Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An) thiêu rụi toàn bộ nhà xưởng rộng khoảng 1.000m2. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng ước tính thiệt hại nhiều tỷ đồng. Tiếp đó, vụ cháy lớn khác cũng do chập điện tại Công ty Hải Hùng Phát (thị xã Thuận An) gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng …

Đáng lưu ý, về nguy cơ và những thiệt hại khó lường trong việc sử dụng cửa cuốn điện mà không có bình hỗ trợ hoặc kéo tay. Vào ngày 11-2, mọi người chuẩn bị nghỉ Tết thì “bà hỏa” đã “viếng” trụ sở Công ty Bảo hiểm Pjico Bình Dương (tọa lạc TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). 

Vụ cháy kéo dài hơn một giờ khiến nhiều tài sản, giấy tờ quan trọng của công ty bị thiêu rụi. Trong vụ cháy này, hai nhân viên bảo vệ phát hiện hỏa hoạn thì cửa cuốn cổng không thể mở do mất điện, buộc lực lượng chữa cháy phải phá cửa để tiếp cận vào bên trong chữa cháy.

Trung tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Bình Dương khuyến cáo: Bước vào cao điểm mùa hanh khô, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Để bảo đảm an toàn PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra cũng như thiệt hại do cháy gây ra, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân cần quan tâm thực hiện các biện pháp PCCC như: Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy trong nhà xưởng, xả rác thải bừa bãi; không để hàng hóa, chất dễ cháy ở nơi đun nấu; ôtô, xe máy và các phương tiện, máy móc có sử dụng xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà xưởng, nhà hộ gia đình phải bảo đảm kín (không để rò rỉ), cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. 

Hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp và các vật liệu dễ cháy để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm ngăn ngừa cháy lan. Bên cạnh đó, phải lắp thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà xưởng, từng tầng nhà, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao...

Riêng trong việc sử các thiết bị điện, gia dụng như sử dụng bàn ủi, bếp điện, lò sấy phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị tàn tật, người bị tâm thần sử dụng các thiết bị điện. Cần bố trí tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. 

Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan. Đặc biệt, phải chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường lối, cửa thoát nạn…

C.Bình-D.Anh
.
.
.