Cảnh báo lừa đảo trên các kênh online

Thứ Ba, 03/09/2013, 21:22
Ngày 3/9, bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty cổ phần VNG cho biết, trong tháng 8/2013 Công ty đã nhận được 689 phản ánh từ khách hàng về hành vi lừa đảo trên các kênh online, tổng giá trị thiệt hại có thể quy đổi thành tiền mặt qua các hình thức: lừa nạp thẻ điện thoại, thẻ game hoặc lừa tiền mặt là 100 triệu đồng.

Trong số 100 triệu đồng thiệt hại này, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền nhiều nhất vào website www.shopquaVLCM.com với số tiền hơn 22 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền vào hàng loạt website như hackgame.vn, xuzing.net, khoqua.net…với số tiền trên dưới 3 triệu đồng. Theo phản ánh của khách hàng, tổng số website khả nghi hơn 60 website. Phương thức thủ đoạn lừa đảo chủ yếu thông qua các công cụ chát trực tuyến hoặc mạo hành nhân viên VNG, người thân liên lạc với khách hàng bằng nhiều kênh (trao đổi game, điện thoại, yahoo…), từ đó dẫn dụ quý khách hàng vào các website lừa đảo và thông báo rằng khách hàng đã trúng thưởng chương trình khuyến mãi với giá trị rất cao. Để làm thủ tục nhận thưởng, khách hàng phải nạp tiền mặt, thẻ điện thoại hoặc thẻ game với số lượng, giá trị lớn và bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ số tiền và thẻ này.

Thủ đoạn mới xuất hiện nữa là đối tượng tạo một số trang mạng có tên miền gần giống với các trang sản phẩm của VNG khiến khách hàng có thể nhầm lẫn khi click vào các đường link nhận được từ bạn bè hoặc tìm thấy trên mạng. Khi khách hàng đăng nhập website giả mạo này sẽ bị hack toàn bộ tài khoản. Một số khách hàng khi thực hiện tìm kiếm trên mạng để tài phần mềm hack thẻ hoặc đăng nhập vào website hướng dẫn hack thẻ dẫn đến bị lừa nạp tiền vào các trang giả mạo, mất tài khoản.

Một trong những websire giả mạo VNG.

Theo bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Trưởng Phòng truyền thông Công ty cổ phần VNG thì đối với những chương trình khuyến mãi, cuộc thi, sân chơi do VNG tổ chức, thông tin về những khách hàng trúng giải đều được công bố trên trang chủ sản phẩm và nhân viên VNG sẽ liên hệ để thông báo qua các số điện thoại của công ty. Do đó, khách hàng nên cảnh giác đối với các thông báo trúng thưởng mà không được đăng tải tại trang chủ của sản phẩm VNG.

Bà Thi cũng khuyến cáo, tất cả các chương trình do VNG tổ chức đều nhằm mang đến những phúc lợi và dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Do đó sẽ không có trường hợp nhân viên VNG gọi điện yêu cầu khách hàng phải bỏ ra bất cứ một khoản chi phí nào để được nhận thưởng (trừ những khoản thuế theo quy định nếu có phải đóng sau khi khách hàng nhận thưởng).

Được biết, những thông tin khách hàng cung cấp, VNG đã tổng hợp các thủ đoạn và những website lừa đảo thông báo đến cơ quan chức năng. Để tránh thiệt hại cho khách hàng, VNG khuyến cáo khách không nên dùng Zing ID đăng nhập vào các trang không rõ nguồn gốc để tránh bị mất tài khoản cũng như các thông tin cá nhân khác

Trần Hằng
.
.
.