Cảnh báo gia tăng tai nạn giao thông khu vực nông thôn Đắk Lắk

Thứ Năm, 30/10/2014, 12:38
Báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk cho thấy, TNGT xảy ra ở khu vực nông thôn trong những năm qua chiếm tới 40% và có chiều hướng gia tăng. Trên địa bàn tỉnh, 9 tháng đầu năm 2014 đã xảy ra tổng cộng 455 vụ TNGT, làm 224 người chết và 525 người bị thương. Trong đó, ở các tuyến đường nông thôn đã chiếm tới 115 vụ, làm 50 người chết và 115 người bị thương. Hầu hết đều do người điều khiển môtô không làm chủ tay lái tông vào người khác hoặc tự ngã chết.

Đơn cử như vụ TNGT xảy ra tại địa bàn buôn Phơng, xã Ea Tul, huyện Cư Mgar vào chiều 24/10 vừa qua cho thấy, ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân nông thôn, nhất là giới trẻ đang đến hồi báo động. Nhớ lại khoảnh khắc xảy ra vụ tai nạn, tài xế xe tải Đặng Xuân Trường (23 tuổi, trú TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết, trong lúc anh đang điều khiển xe lưu thông trên tỉnh lộ 8, khi đi đến địa bàn buôn Phơng, xã Ea Tul, huyện Cư Mgar thì bất ngờ có 3 thanh niên đi trên 1 xe máy không đội mũ bảo hiểm lao đến với tốc độ cao bất ngờ lấn sang làn đường bên trái, tông thẳng vào đầu xe tải. Vụ tai nạn đã làm cả 3 thanh niên đi trên xe máy chết tại chỗ, chiếc xe máy nát vụn. Cơ quan chức năng cho biết, người điều khiển xe máy đã uống rượu trước đó.

Lực lượng CSGT huyện Lắk tăng cường kiểm tra, xử lý người đi xe máy vi phạm giao thông trên các tuyến tỉnh lộ.

Ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk cho biết, nguyên nhân trước hết là do hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT và ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân khu vực nông thôn còn thấp, tỷ lệ người vi phạm trật tự ATGT vẫn còn ở mức cao, nhất là người điều khiển môtô, xe máy. Ngoài ra, đường giao thông nông thôn mặc dù được cải tạo, mở rộng, nâng cấp nhưng còn thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm an toàn giao thông, tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây trồng...

Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Để giảm thiểu thiệt hại về TNGT, nhất là ở các khu vực nông thôn, thời gian tới Công an tỉnh sẽ chỉ đạo Công an các địa phương huy động các lực lượng; trong đó có lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông nông thôn. Phân công mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT huyện phụ trách 1 xã, thị trấn để nắm tình hình; hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ Công an xã tham gia giữ gìn trật tự ATGT; thống kê, lập danh sách những đối tượng thanh thiếu niên lái xe vi phạm hoặc có biểu hiện vi phạm trật tự ATGT để răn đe, giáo dục...”

Văn Thành
.
.
.