Cảnh báo bức xạ tia cực tím nguy hại trong nhiều ngày tới

Thứ Năm, 03/09/2020, 14:32
Theo cảnh báo, trong vòng 3 ngày tới, nhiều tỉnh thành trong cả nước có mức chỉ số UV cao, nguy cơ gây hại rất lớn với cơ thể người.


Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ, có nơi trên 36 độ. Ở các tỉnh Đà Nẵng đến Phú Yên có nắng nóng cục bộ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ.

Số liệu chỉ số tia UV hôm nay.

Đi cùng với nắng nóng là chỉ số tia cực tím UV trong 3 ngày tới (từ 4 – 6/9) đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao đến sức khỏe người dân khi ra đường.

Cụ thể, theo số liệu của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực thủ đô Hà Nội trong 3 ngày tới chỉ số UV lần lượt ở mức 9, 8, 9; Hạ Long và Hải Phòng cùng ở mức 9, 9, 9; Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam) ở mức 10, 9, 8. Trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh là 9, 9, 10 hay như Cần Thơ lần lượt là 10, 8, 10. Đây đều là các ngưỡng chỉ số UV có nguy cơ gây hại rất cao.

Cảnh báo bức xạ tia cực tím nguy hại trong nhiều ngày tới 

Về bản chất, tia UV (Ultraviolet, còn gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại) là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng mắt người nhìn thấy. Ở mức độ vừa đủ, tia UV mang lại nhiều lợi ích khi giúp da tổng hợp vitamin D, kích thích hoạt động cơ thể, sát khuẩn, tiệt trùng và chữa bệnh vẩy nến, nâng cao sức khỏe cho con người. 

Tuy nhiên, nếu con người bị phơi dưới tia UV có cường độ cao trong thời gian dài sẽ bị sạm da, bỏng nắng, da mau bị lão hóa, làm viêm giác mạc và đục thủy tinh thể, và nguy hiểm nhất là bị ung thư da. Những tác hại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người dân khi ra đường vào thời điểm tia UV cao cần đội nón rộng vành, sử dụng dù, đeo mắt kính màu sậm, bịt kín khẩu trang và tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát để hạn chế tác động từ tia UV.

B.Châu
.
.
.