Căng sức tìm kiếm nạn nhân vụ lở núi ở La Pán Tẩn

Thứ Hai, 10/09/2012, 00:56
Đến thời điểm này, vẫn còn 1 nạn nhân mất tích, dù hy vọng và khả năng tìm thấy đang ngày một mong manh, nhưng các chiến sỹ Công an vẫn cùng các lực lượng khác tiếp tục tìm kiếm. Có những đồng chí, suốt từ hôm xảy ra vụ tai nạn vẫn chưa rời khỏi hiện trường, ăn, nghỉ ngay tại khu mỏ quặng như Đại uý Quách Ninh Điệp, Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải và Thiếu tá Nguyễn Tất Thành, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH.

Vụ lở đất gây thương vong đau lòng nhất trong lịch sử của xã La Pán Tẩn cũng không phải ngoại lệ. Ngay khi xảy ra tai nạn, nhận được tin báo, dù đang dự hội nghị ở Hà Nội, Đại tá Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã ngay lập tức quay trở về. 1h đêm về đến TP Yên Bái, sáng sớm hôm sau, đồng chí đã có mặt tại hiện trường.

Đi cùng chúng tôi lên bản Chống Páo Sang thăm hỏi gia đình có người thiệt mạng, giữa những cơn mưa lớn xối xả nối tiếp nhau, những đoạn đường đất dốc cheo leo sình lầy ngập nửa bánh xe ôtô, Đại tá Chiêu không ngần ngại nhảy xuống, làm hoa tiêu dẫn đường cho xe... Cùng với Bộ đội, Dân quân, các chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái đã nỗ lực hết sức mình, dầm mưa bám trụ hiện trường, dốc sức cùng phối hợp tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Trong vụ lở núi kinh hoàng này, rất nhiều nạn nhân khi được tìm thấy, thân thể đã không còn nguyên vẹn. Thậm chí, hơn 1.000m3 đất, đá từ độ cao hàng trăm mét ập xuống đã khiến nhiều phần thi thể không thể nhận diện.

Căng sức giáp nối các thông tin nhận dạng, cùng với người nhà nạn nhân, các đồng chí Công an đã giúp nhiều gia đình nhận lại đúng thi thể người thân của mình để đưa đi mai táng. Ăn, ngủ ngay tại hiện trường, lội bộ 7km đường rừng ra vào khu mỏ quặng trong điều kiện thời tiết vẫn liên tục đổ những trận mưa lớn, bất cứ lúc nào, trên đoạn đường dài vào khu mỏ quặng, lở đất vẫn có thể xảy ra và có thể chính lực lượng cứu hộ cũng có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào, nhưng tuyệt đối, không một ai ngơi nghỉ, khẩn trương với nhiệm vụ của mình.

Đại diện Báo CAND thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân vụ lở núi ở La Pán Tẩn.

Sáng 9/9, dẫn chúng tôi vào khu mỏ quặng, Thượng sỹ Nguyễn Thanh Bình, Công an phụ trách xã La Pán Tẩn tâm sự, suốt mấy hôm nay, từ khi xảy ra tai nạn, thường xuyên anh phải ra vào khu mỏ ít nhất 2 lần. Thượng sĩ Bình cho biết, vụ lở đá xảy ra khi xe của anh vừa đi qua cung đường này chỉ vài giây. "Suýt thiệt mạng mà em không sợ à?" - "Có chứ chị, nhưng nhiệm vụ thì em vẫn phải làm, vẫn phải thường xuyên ra vào khu vực này. Từ hôm xảy ra tai nạn, bọn em chỉ mong nhanh chóng tìm được các nạn nhân, giảm bớt đau thương cho người thân của họ", Bình trầm tư. Người dân đi nhặt quặng hầu hết đều là dân nghèo, lại là đồng bào Mông, tiếng Kinh còn chưa sõi, có những lần số người lên khu mỏ để nhặt quặng lên đến hàng trăm người, giải thích cho dân hiểu, vận động họ ra về, nhưng chỉ được vài hôm, nhiều người dân lại quay lại quặng để nhặt, thậm chí còn huy động cả trẻ em, phụ nữ.

Đến thời điểm này, vẫn còn 1 nạn nhân mất tích, dù hy vọng và khả năng tìm thấy đang ngày một mong manh, nhưng các chiến sỹ Công an vẫn cùng các lực lượng khác tiếp tục tìm kiếm. Có những đồng chí, suốt từ hôm xảy ra vụ tai nạn vẫn chưa rời khỏi hiện trường, ăn, nghỉ ngay tại khu mỏ quặng như Đại uý Quách Ninh Điệp, Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải và Thiếu tá Nguyễn Tất Thành, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, người cũng túc trực suốt 3 ngày đêm tại xã La Pán Tẩn cho biết, ngay sau khi tai nạn xảy ra,cùng với địa phương, các cấp các ngành triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, lực lượng Công an đã tập trung vào các việc chính như phối hợp với quân đội và các ban ngành tìm kiếm các nạn nhân mất tích hiện vẫn chưa xác định được, tổ chức lực lượng đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ cứu nạn, thân nhân các gia đình có người mất tích và người đã chết. Ngoài ra, các đồng chí Công an cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi động viên, an ủi gia quyến nạn nhân, giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý với các trường hợp đã chết.

Khó khăn nhất hiện nay, theo Đại tá Phạm Ngọc Thắng là hiện trường xa, nhiều đèo dốc hiểm trở, thông tin liên lạc bị hạn chế và khó khăn cho việc tìm kiếm. Khi chúng tôi rời La Pán Tẩn lúc chiều muộn, do mưa quá to, để đảm bảo an toàn cho các lực lượng tìm kiếm, việc cứu hộ đã được tạm dừng và sẽ lại được tiếp tục vào sáng nay, 10/9

N.Y. - V.H.
.
.
.