Cảng Cái Mép - Thị Vải: Lắp đặt hệ thống soi chiếu phóng xạ

Thứ Bảy, 10/05/2014, 05:26
Ngày 9/5, Tổng cục Hải quan tổ chức khánh thành Hệ thống máy soi chiếu phóng xạ tại cụm cảng Cái Mép Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) trị giá 4,4 triệu USD do Hoa Kỳ tài trợ, nhằm ngăn chặn việc vận chuyển bất hợp pháp vật liệu hạt nhân và các vật liệu phóng xạ khác. Đây là một trong các sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác sáng kiến Megaports giữa Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Bộ Tài chính Việt Nam.

Từ năm 2013, các chuyên gia đã hoàn thành lắp đặt thiết bị phát hiện phóng xạ cụm cảng Cái Mép-Thị Vải tại 3 cảng: Tân cảng-Cái Mép (TCCT), cảng container quốc tế Tân Cảng- Cái Mép (TCIT) và cảng SP-PSA (liên doanh giữa cảng Sài Gòn, Vinalines và PSA Singapore). Hệ thống soi chiếu hiện đại này đã đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 7/10/2013 đến nay, đã xử lý trên hệ thống 4.521 trường hợp, nhưng chưa phát hiện có phóng xạ. Sáng kiến Megaports nằm trong chiến lược an ninh hàng hải của Hoa Kỳ, có nhiệm vụ với các nước đối tác để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nạn buôn bán và vận chuyển các nguyên liệu từ chất phóng xạ, hạt nhân cất giấu tinh vi trong hàng hoá được đóng bằng container tại các cảng biển quốc tế.

Việt Nam tham gia thực hiện sáng kiến Megaports là sự khẳng định thiện chí hợp tác trong các vấn đề chống khủng bố và bảo vệ an ninh toàn cầu, góp phần đảm bảo an ninh của từng quốc gia, an ninh khu vực và thế giới

Hoàng Châu-T.Hương
.
.
.