Cần xử lý tình trạng lập rào chắn trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ Tư, 15/10/2014, 13:59
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới được đưa vào khai thác sử dụng chưa lâu thì xảy ra tình trạng một số người dân đã đem vật cản ra đường gây ắch tắc giao thông thời gian dài tại Km 238 thuộc địa phận xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, chỉ khi các lực lượng chức năng đến thuyết phục và giải thích thì tình trạng này mới được giải quyết. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân của thực trạng trên, phóng viên Báo CAND đã có cuộc tiếp xúc, trao đổi với các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan để thông tin tới bạn đọc vấn đề này.

Có mặt tại trụ sở văn phòng điều hành gói thầu A8 Nhà thầu Vinaconex (nhà thầu chính) để tìm hiểu nguyên nhân, ông Đinh Mạnh Hà, cán bộ phụ trách Ban điều hành nhà thầu Vinaconex cho biết, đơn vị của ông đảm nhận khối lượng công việc của gói thầu A8 gồm các hạng mục như: Đường gom dân sinh, cống chui dân sinh, rãnh thoát nước bằng bê tông, ốp đá chân cầu chui, trồng cỏ mái ta luy và một vài hạng mục phụ trợ khác, tổng giá trị gói thầu là 2 tỷ 300 triệu đồng, theo hợp đồng xây dựng đến hết 31/12/2014 sẽ hoàn thành và bàn giao cho Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Trong các hạng mục kể trên nhà thầu Vinaconex đã thuê Công ty trách nhiệm hữu hạn Kinh doanh và xây dựng Thành Đạt (Công ty Thành Đạt) có trụ sở tại Hà Nội để thi công. Theo hợp đồng thì phía Vinaconex cung cấp cho đơn vị thi công một số vật liệu như: xi măng, đá, cát, một số thiết bị thi công, việc thanh quyết toán được nhà thầu nghiệm thu từng giai đoạn theo cam kết.

Hình ảnh người dân dùng cây tre để chắn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đòi nhà thầu trả tiền công.

Thời gian thực hiện gói thầu từ ngày 1/4 đến 30/9/2014. Tính đến nay nhà thầu chính Vinaconex đã tạm ứng cho nhà thầu phụ là Công ty Thành Đạt tổng cộng khoảng 1 tỷ 450 triệu đồng, trong đó có 900 triệu đồng tiền mặt, khoảng 540 triệu đồng là tiền nguyên vật liệu.

Về phía Công ty Thành Đạt (nhà thầu phụ), ông Lê Văn Sỹ, Phó Giám đốc, chỉ huy trưởng công trường cho biết, Công ty này thực hiện gói thầu A8 với Vinaconex từ ngày 30/3/2014 gồm phần việc như đào rãnh thoát nước, làm đường gom dân sinh, xây rãnh thoát nước, trồng cỏ…đến ngày 30-9 đã hoàn thành đang chờ nghiệm thu.

Ông Sỹ cũng cho biết rõ Công ty đã nhận từ nhà thầu chính Vinaconex số tiền 1 tỷ 450 triệu đồng. Như vậy nhà thầu chính Vinaconex còn chưa thanh toán cho nhà thầu phụ là Công ty Thành Đạt gần 1 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, ông Sỹ đã thuê 4 nhóm công nhân là những người bản địa, khoảng trên dưới 70 người, và chỉ hợp đồng miệng, cứ sau 15 ngày thì sẽ thanh toán tiền công một lần. Tuy nhiên, khi các hạng mục công trình đã làm xong thì ông Sỹ chưa thanh toán tiền nhân công như đã cam kết.

Cụ thể, nợ tổ nhân công của ông Nguyễn Cao Cường 284 triệu đồng, tổ nhân công của ông Phạm Ngọc Thụ 47 triệu đồng và nợ hai tổ còn lại số tiền 69 triệu đồng. Như vậy, đến thời điểm này, Công ty Thành Đạt do ông Sỹ là người đại diện còn nợ 4 tổ nhân công số tiền khoảng 400 triệu đồng mà chưa trả theo thỏa thuận miệng giữa 2 bên. Đây chính là lý do mà người dân đã lập hàng rào, đòi nhà thầu phụ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là Công ty Thành Đạt phải thanh toán số tiền công.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc, kiêm chỉ huy trưởng công trường Lê Văn Sy,ä lý giải từ tháng 8 trở về trước đã thanh toán hết cho các tổ nhân công, còn lại khối lượng của tháng 9 thì vừa làm xong, đang làm hồ sơ thanh toán, nghiệm thu, thì mới có nguồn tiền để trả cho các tổ nhân công. Công ty, chính quyền địa phương và các tổ nhân công thống nhất phương án thanh toán đến hết tháng 11/2014.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì hầu hết các hợp đồng thi công giữa Công ty Thành Đạt do ông Lê Văn Sỹ làm đại diện và đại diện 4 tổ nhân công làm thuê đều là hợp đồng miệng. Hậu quả của việc hợp đồng không được thực hiện, gây nên tình trạng một số người dân tự ý dùng vật cản gây ắch tắc giao thông trên đường cao tốc. Các cơ quan chức năng của huyện Bảo Thắng, xã Gia Phú và các đơn vị, cá nhân liên quan đã có buổi họp tại UBND xã Gia Phú yêu cầu các bên cam kết thực hiện theo đúng quy định của pháp luật trong hợp đồng kinh tế, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn

Trung Hiếu
.
.
.