Ti vi lưu hành trên thị trường Việt Nam phải chuyển đổi công nghệ từ 1-4:

Cẩn trọng kẻo tốn tiền triệu mua bộ giải mã mới xem được tivi

Chủ Nhật, 30/03/2014, 09:01
Theo lộ trình số hóa truyền hình, bắt đầu từ 1/4, các tivi (TV) nhập khẩu và sản xuất để cung ứng trên thị trường Việt Nam sẽ phải chuyển đổi công nghệ. Theo đó, TV trên 32 inches sử dụng công nghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệ màn hình tiếp theo phải tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4.
>>1.710 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo chuyển đổi sang truyền hình số

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường còn rất nhiều tivi đời cũ sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam trước ngày 1/4/2014 không tích hợp công nghệ DVB-T2 vẫn tiếp tục được lưu hành. Do đó, người tiêu dùng cần hết sức chú ý để không mua phải TV đời cũ, chưa tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo đúng chuẩn.

Nhằm triển khai lộ trình số hóa theo đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ cuối năm 2013, các đại gia sản xuất tivi trong và ngoài nước đều đã gửi báo cáo về kế hoạch sản xuất TV tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4 cung ứng cho thị trường Việt Nam theo đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thậm chí, một số hãng điện tử lớn của Nhật như Panasonic, Sharp đã nhanh chân sản xuất một số model TV tích hợp tính năng thu truyền hình số chuẩn DVB-T2/MPEG4 tung ra thị trường ngay từ cuối năm 2013.

Nếu mua nhầm tivi đời cũ, người dân sẽ phải mất thêm một khoản tiền lớn để mua thiết bị giải mã khi chuyển sang truyền hình.

Các hãng điện tử khác như Samsung, TCL, Toshiba cũng đã báo cáo với Bộ TT&TT về các model TV số theo chuẩn DVB-T2/MPEG4 sẽ được các hãng này cung cấp ra thị trường vào thời gian tới. Theo đó, Samsung sẽ có khoảng 23 model, TCL có khoảng 12 model, Sharp có 5 model, Toshiba có 3 model, Panasonic có 12 model. Không đứng ngoài cuộc, đầu năm 2014, LG Electronic Vietnam cũng đã tuyên bố hãng này thực hiện đúng quy định của nhà nước về lộ trình số hóa truyền hình ở Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 1/4/2014, tất cả các TV trên 32 inch trở lên được sản xuất và nhập khẩu bởi LG để cung cấp cho thị trường Việt Nam, sẽ tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2/MPEG4. Và sẽ có 30 model TV ra đời trong năm 2014 được tích hợp chuẩn DVB-T2 bán ra thị trường Việt Nam, tất cả các model này đều là LED TV. Điều đáng chú ý là LG cam kết giá bán của các loại TV này đều không tăng so với các loại TV cùng loại nhưng chưa chuyển đổi công nghệ như trước đó. Thậm chí, LG cũng sẽ nghiên cứu để cho ra đời một số model 32 inch với giá thấp chỉ khoảng hơn 6 triệu đồng để phục vụ thị trường nông thôn.

Cùng với sự sẵn sàng của các nhà sản xuất, các trung tâm và siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội cũng đã vào cuộc, bằng việc tập huấn cho nhân viên bán hàng tư vấn cho người tiêu dùng khi có nhu cầu sắm tivi tích hợp DVB-T2. Tuy nhiên, do hiện nay trên thị trường vẫn còn rất nhiều tivi đời cũ sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam trước ngày 1/4/2014, không tích hợp công nghệ DVB-T2 vẫn tiếp tục được lưu hành. Trong khi đó, các siêu thị và cửa hàng điện máy lại đang “sốt ruột” muốn giải phóng sớm lượng hàng tồn này với nhiều chiêu giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn.

Do đó, nếu khách hàng không nắm được thông tin về việc các đài truyền hình sẽ ngừng phát tín hiệu analog theo Đề án số hóa truyền hình bắt đầu từ năm 2015, lại không được nhân viên bán hàng tư vấn đầy đủ về việc từ 1/4, các loại TV được lưu hành trên thị trường Việt Nam phải chuyển đổi sang công nghệ mới thì rất dễ bị mua nhầm phải TV đời cũ.

Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn, miền núi có ít cơ hội tiếp cận thông tin, dễ mua nhầm TV đời cũ (có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp hơn DVB-T2), đến thời gian chuyển sang phát sóng truyền hình theo kỹ thuật số, người dân sẽ phải mua thêm bộ thiết bị giải mã lên tới hàng triệu đồng… các chuyên gia của Cục Viễn thông-Bộ TT&TT đã đưa ra một số hướng dẫn giúp người mua phân biệt được TV đời cũ và TV đã tích hợp công nghệ mới.

Theo đó, trên nhãn hàng hóa dán trước tivi DVB-T2 theo đúng quy định của Bộ TT&TT đều ghi rõ "Hỗ trợ thu truyền hình số mặt đất DVB-T2” và biểu trưng số hóa truyền hình cũng được gắn trước mặt sản phẩm. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên mua hàng tại các trung tâm, siêu thị điện máy lớn, có uy tín và đề nghị nhân viên tư vấn kỹ càng về sản phẩm trước khi mua.

Cũng theo đại diện Cục Viễn Thông, trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về việc triển khai Đề án số hóa truyền hình theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ TT&TT đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội chỉ đạo ngành hải quan, quản lý thị trường lên kế hoạch tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của các nhà sản xuất, nhập khẩu khi đưa ra thị trường các sản phẩm tivi mới bắt đầu từ ngày 1/4

Huyền Thanh
.
.
.