Cần tháo dỡ ngay những vướng mắc tại các khu kinh tế cửa khẩu

Thứ Hai, 25/05/2009, 09:04
Trong hai ngày 22 và 23/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các ngành thuộc tỉnh Quảng Ninh liên quan về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa; phát triển các khu kinh tế cửa khẩu (KTCK), những vướng mắc về thủ tục XNK hàng hóa, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và việc thực hiện chính sách kích cầu trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sở hữu nhiều lợi thế về địa lý, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất trong cả nước được Chính phủ cho thành lập 3 khu kinh tế cửa khẩu lớn tại 3 huyện, thành phố với 16 xã, phường giáp biên gồm: Khu kinh tế Vân Đồn, Khu KTCK Móng Cái - Hoành Mô và Khu KTCK Đồng Văn - Bắc Phong Sinh.

Kể từ khi được thành lập, các khu KTCK đã là động lực quan trọng thúc đẩy hoạt động XNK, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng phát triển. Kim ngạch XNK của tỉnh có mức tăng trưởng bình quân từ 30 đến 40%/năm. Riêng quý I-2009, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái nhưng lượng hàng hóa XNK qua các cửa khẩu Quảng Ninh vẫn giữ vững nhịp độ tăng trưởng ổn định như năm 2008, nhập siêu đã hạn chế xuống còn 75 triệu USD, bằng 24,56% so với cùng kỳ 2008. Riêng lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan đạt 332,4 triệu USD, tăng 85,9% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, đây cũng là loại hình gặp phải rất nhiều khó khăn vướng mắc khiến hàng ngàn container hàng hoá sau nhiều tháng tạm nhập vẫn nằm chờ ở Hải Phòng, Móng Cái, Hoành Mô chưa thể tái xuất được. Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh đối mặt gay gắt với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới...

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh, các ngành địa phương báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đạt được nêu trên. Đồng thời nêu rõ mục tiêu của Đoàn công tác Chính phủ tại đợt kiểm tra này là phát hiện những điểm, cơ chế chính sách bất cập và chỉ ra những vướng mắc cần sớm tháo gỡ, thậm chí cần phân cấp, tạo sự chủ động cho địa phương, qua đó sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách quản lý cần thiết nhằm phát huy hơn nữa những lợi thế về KTCK mà Quảng Ninh đang thừa hưởng. Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc chỉ một phần do cơ chế chính sách chưa đồng bộ, hợp lý.

Phần lớn lại là do địa phương chưa chủ động hài hòa cân đối giữa chính sách và công tác quản lý... Đơn cử như việc triển khai Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg về thủ tục xác nhận hàng hóa do cư dân biên giới mua về; triển khai Thông tư số 12/2007/TTLB về chế độ hóa đơn chứng từ đối với hàng nhập khẩu, các cơ chế tạo nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu KTCK. Đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến việc thực hiện gói kích cầu theo chỉ đạo của Chính phủ tại Quảng Ninh chưa thực sự hiệu quả.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Quảng Ninh nói riêng và các địa phương khác trong cả nước nói chung cần thấy rằng, thực hiện tốt chính sách kích cầu là chính sách ưu tiên số một của Chính phủ. Vì đây là giải pháp quan trọng nhất để tháo gỡ những khó khăn bao trùm, nền kinh tế đất nước sẽ nhanh chóng ổn định, vượt qua cơn bão suy giảm kinh tế đang bao trùm toàn cầu

Lê Minh Triết
.
.
.