Cần sử dụng các thiết bị đánh giá, đo lường khoa học để xác định lỗi vi phạm trước khi xử phạt

Thứ Hai, 20/06/2016, 10:40
Phản ánh với Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho rằng, mặc dù Bộ GTVT đã quy định cụ thể đối với lốp xe, biển số, đèn chiếu sáng để cơ quan đăng kiểm kiểm tra các bộ phận này.

Nếu không đủ điều kiện sẽ không được cấp tem đăng kiểm. Mặt khác, quy định trên đã hướng dẫn khá chi tiết, rõ ràng, chẳng hạn lốp mòn là lốp đã có độ mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất; đèn xe không đảm bảo tiêu chuẩn là đèn có cường độ sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo có thể nhận biết ở khoảng cách 10m trong điều kiện ánh sáng ban ngày; biển số xe không đủ điều kiện là các chữ, số không rõ ràng…

Tuy nhiên, khi xe đã được cấp đăng kiểm để lưu thông, nhưng thời gian gần đây nhiều hội viên phản ảnh tình trạng phương tiện vận tải của DN bị xử phạt vi phạm hành chính về lỗi vi phạm lốp mòn, biển số mờ, đèn mờ… không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Trong đó lỗi sử dụng lốp xe mòn bị phạt với mức phổ biến  là 900.000 đồng/trường hợp.

Theo ông Quản, điều khiến người bị xử phạt cho rằng không hợp lý là khi quy định đã rõ ràng như vậy, nhưng khi xe đang lưu thông, các đơn vị kiểm tra chỉ đánh giá thông qua quan sát bằng mắt thường mà không dùng thiết bị đo lường cụ thể để làm căn cứ xử phạt.

Lực lượng kiểm tra cũng không ghi rõ mức độ cụ thể trong biên bản xử phạt nên càng không có sức thuyết phục với người bị xử lý. Từ thực trạng này, ông Quản đề nghị cần có cách thức để xác định cụ thể thế nào là lốp mòn, biển số mờ, đèn không đủ sáng.

Đồng thời quy định lực lượng chức năng khi xử phạt phải sử dụng các thiết bị đánh giá đo lường khoa học để áp dụng thống nhất khi xử phạt.

Đ.Thắng
.
.
.