Cần sự chung tay giữ gìn trật tự đô thị

Thứ Năm, 31/03/2016, 08:38
Báo CAND đã có bài viết phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường tại nhiều tuyến phố trung tâm TP Đà Nẵng.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Phan Thanh Sương, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự (CSTT) Công an TP Đà Nẵng cho biết, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43 của Thành ủy Đà Nẵng về “Năm văn hóa - văn minh đô thị 2016”, trong đó có việc đảm bảo trật tự đô thị, TTATGT, đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng Quy tắc đô thị, CSTT - Cơ động các quận, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp lấn chiếm vỉa hè để buôn bán; đồng thời cương quyết xử lý các trường hợp tái phạm lấn chiếm vỉa hè nhằm lập lại trật tự vỉa hè, tạo ra cảnh quan “đường thông, hè thoáng”.

Riêng trong quý I-2016, Phòng CSTT đã ra quyết định xử phạt hành chính gần 2.500 trường hợp xe đậu đỗ không đúng nơi quy định, chuyển Kho bạc Nhà nước 552 triệu đồng. Tính trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng, lực lượng CSTT, trong đó có Đội CSTT - Cơ động các quận, đã xử phạt gần 2 tỷ đồng đối với các phương tiện đậu đỗ sai quy định.

Vỉa hè đường Quang Trung, trước cổng Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng bị trưng dụng làm chỗ giữ xe, đậu đỗ ôtô.

Ngoài ra, Phòng CSTT, cũng đã ký quy chế phối hợp với Công ty Quản lý các chợ Đà Nẵng để giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường ở khu vực các chợ lớn, như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, Đầu Mối… bước đầu việc phối hợp đã mang lại những tín hiệu tích cực…

Với những nỗ lực trong việc lập lại trật tự đô thị, lực lượng CSTT được Thành ủy Đà Nẵng, Ban Giám đốc Công an TP Đà Nẵng ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, theo Đại tá Phan Thanh Sương, việc lập lại trật tự đô thị, TTATGT cần sự chung sức, phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan hữu quan để đô thị Đà Nẵng ngày càng đẹp hơn.

Thực tế, việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, giữ xe máy… ở trung tâm TP Đà Nẵng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các phường, quận và lực lượng chức năng mới mong có kết quả khả quan. Bởi lẽ, lực lượng chức năng đơn phương không thể quản lý được hết các tuyến phố; còn tuần tra, kiểm soát thì khi rút lui đâu lại vào đấy.

Không ít người dân đặt câu hỏi, trước đây, TP Đà Nẵng thành lập lực lượng thanh niên xung kích, góp phần cùng lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông… giữ gìn trật tự đô thị rất hiệu quả. Nhưng khi lực lượng này không còn nữa, công việc giao về cho Quy tắc đô thị các quận thì ngày càng lơi lỏng, dẫn đến vỉa hè, lòng đường nhiều tuyến phố bị người dân chiếm dụng buôn bán, kinh doanh gây mất mỹ quan đô thị...

Đáng lưu ý, đoạn đường Lý Tự Trọng, trước cổng Khu Quản lý đường bộ 5, có biển cấm đậu ôtô, nhưng buổi sáng nào cũng thấy ôtô đậu hàng dãy dài hai bên. Tuyến đường Nguyễn Hoàng nối từ đường Lê Đình Lý về trung tâm thành phố, hàng ngày có lượng xe cộ lưu thông quá đông, nhưng vỉa hè và lòng đường tại đây bị chiếm dụng buôn bán, kinh doanh. Đã có không ít vụ TNGT xảy ra, song vẫn chưa thấy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có biện pháp lập lại TTATGT cho tuyến đường.

N.Thi
.
.
.