Cần sớm tìm ra giải pháp ngăn chặn tai nạn lao động trong ngành Than

Thứ Năm, 24/10/2013, 13:16
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2012, tại các đơn vị thuộc Tập đoàn Vinacomin đã xảy ra 30 vụ tai nạn lao động (TNLÐ), làm chết 34 công nhân. Trong đó, tai nạn xảy ra chủ yếu trong các mỏ than hầm lò với 24 vụ, khiến 28 người chết, tai nạn ngoài mặt bằng 6 vụ, làm 6 người chết.

Như vậy, so với năm 2011, TNLĐ đã tăng gần gấp đôi cả về số vụ và số người chết. Đến năm 2013, chỉ trong 9 tháng trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 266 vụ tai nạn lao động, làm 21 người chết, 160 người bị thương, tăng 87 vụ so với cùng kỳ năm 2012. Đáng chú ý là rất nhiều các vụ tai nạn trên rơi vào các đơn vị thuộc ngành Than.

TNLĐ nhiều, gia tăng chính là nguyên nhân khiến cho lực lượng lao động sản xuất trực tiếp tại các hầm mỏ của tập đoàn đang có xu hướng giảm dần. Mức lương sàn của thợ lò trên dưới 10 triệu đồng/tháng/người, cao gấp đôi so với các công nhân các ngành nghề khác nhưng cũng không hấp dẫn, khó thu hút lao động trẻ.

Theo lãnh đạo tập đoàn, nguyên nhân khiến TNLĐ ngành Than, nhất là trong lĩnh vực khai thác hầm lò ngày càng tăng, tính chất phức tạp, hậu quả nghiêm trọng là do đặc điểm khắc nghiệt của nghề khai thác than, càng về sau, điều kiện khai thác hầm lò buộc phải ngày càng xuống sâu, nơi có tầng địa chất cấu trúc phức tạp, vượt ngoài khả năng phán đoán trong khâu thăm dò, dự báo. TNLĐ ngành Than luôn bị rình rập bởi ba nguy cơ chính: Áp suất mỏ, cháy nổ khí và bục nước. Do vậy, cần phải tìm cho ra các giải pháp công nghệ, khoa học và an toàn trong khai thác than.

Khai thác than cần đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu.

Một giải pháp khác được Vinacomin cho là thiết thực hơn: Gắn chế độ lương thưởng CBNV ngành Than với công tác ATLĐ. Theo đó, quỹ thưởng cá nhân chiếm 5% tổng quỹ lương. Nếu không mắc lỗi an toàn trong năm thì sẽ được thưởng 3 tháng tiền lương an toàn. Ở mức độ trung bình và thấp sẽ được thưởng 1 tháng. Ngoài ra, trong cơ chế mới này, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị được đề cao hơn. Nhưng đây cũng chỉ mới là ý tưởng đang chờ tổng hợp ý kiến chứ chưa phải là quyết nghị để có thể áp dụng ngay.

Theo chúng tôi, những giải pháp mà Vinacomin đã và đang làm là chưa đủ sức ngăn ngừa, làm giảm số vụ TNLĐ và số thương vong. Vì vậy, ngoài trách nhiệm chính của Vinacomin, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cũng cần sớm rà soát, xem xét quy trình, yêu cầu về bảo đảm an toàn cho người lao động, không vì bất kỳ lý do gì để vi phạm và có biện pháp xử lý thật nặng để răn đe và làm bài học giáo dục chung

Lê Minh Triết
.
.
.