Cần sớm thành lập Tòa Môi trường

Thứ Bảy, 29/11/2014, 17:40
Ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nóng bỏng khi ngày càng nhiều người dân sống trong khu vực bị ô nhiễm kêu cứu. Kết quả điều tra của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2012 ghi nhận có 37 "làng ung thư" trên cả nước. Để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho các nạn nhân do ô nhiễm môi trường gây ra, cần sớm phải thành lập Tòa Môi trường, đây là nội dung được bàn luận trong Hội thảo "Cần thúc đẩy cải cách tư pháp để góp phần bảo vệ môi trường và quyền lợi cộng đồng" tổ chức ngày 27/11 tại Hà Nội.

TS.BS Phạm Đức Phúc, Trung tâm Nghiên cứu Y tế công cộng và hệ sinh thái, Trường ĐH Y tế công cộng cho biết ô nhiễm môi trường ở Việt Nam đã ảnh hưởng sâu sắc tới hệ sinh thái và sức khỏe con người. 80% các loại bệnh tật của con người liên quan đến nước và vệ sinh môi trường. Theo thống kê của Bệnh viện K TW thì trong 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 150 nghìn bệnh nhân ung thư mới phát hiện và khoảng 70 nghìn người bị chết vì căn bệnh này, tăng gấp nhiều lần so với thời gian trước.

Để giải quyết thực trạng này, theo nhiều đại biểu tại hội thảo nên nên thành lập thí điểm Tòa Môi trường để có cơ chế mới cho những vụ việc liên quan đến ô nhiễm môi trường ở nước ta. Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Nghiên cứu Pháp luật hình sự - Hành chính, Viện Khoa học xét xử, Tòa án nhân dân tối cao (NDTC) cho rằng cần thiết phải thành lập Tòa Môi trường, bởi đây là bước đi cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Hiện nay, Tòa án NDTC đang nghiên cứu, xây dựng đề án thành lập Tòa Môi trường vì thấy nó rất cần thiết và cấp bách.

Mặc dù, số hành vi vi phạm về môi trường đã được phát hiện nhiều nhưng bị truy cứu trách nhiệm hình sự lại rất hạn chế. Nguyên nhân là do việc xử lý vi phạm về môi trường thiếu nhất quán, chưa nghiêm minh. Việc thành lập Tòa Môi trường không chỉ biểu hiện của sự chuyên nghiệp hóa trong xét xử các vụ án có liên quan đến môi trường mà nó còn là bước đi cụ thể để thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

Trần Hằng
.
.
.