Cần phải xem hành vi của "đinh tặc" là "cố ý giết người"

Chủ Nhật, 13/02/2011, 14:26
"Tại sao cứ phải chờ hành vi của "đinh tặc" gây ra tội ác chết người mới xử nặng... Ai cũng biết "đinh tặc" hoạt động có âm mưu, có hành vi kiếm tiền đê hèn, chúng biết hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn bất chấp. Do vậy, cần phải xem đối tượng rải đinh bẫy người đi đường là tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm, truy cứu chúng ở tội danh Cố ý giết người mới mong có tác dụng răn đe" - chị Huỳnh Kiều (công tác tại Công ty Luật) - nói.
>> Đinh tặc "biến tướng" dịp cuối năm

Chiều 7/2, sau quá trình mật phục gian khổ, anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội săn bắt cướp Bình Dương cùng đồng đội là anh Đặng Quốc Nghiêm đã bắt quả tang Nguyễn Thế Cường (30 tuổi, ngụ huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) khi tên này đang điều khiển xe Sirius BKS 36N7-9344 rải đinh trên QL13, đoạn đi qua địa phận thị xã Thuận An, thu giữ trong người đối tượng hơn 100 đinh thép.

Bên cạnh niềm vui loại trừ cho xã hội đối tượng xấu, chiến công bắt giữ "đinh tặc" của các hiệp sỹ cũng đặt ra nhiều mối lo và trăn trở. Bởi nhiều năm qua, dù các hiệp sỹ liên tục tổ chức phục kích bắt quả tang, các cơ quan chức năng rầm rộ ra quân tiễu trừ, người dân hiến kế tiễu phạt… nhưng nạn "đinh tặc" không những không thuyên giảm mà ngày càng phát triển rầm rộ về quân số, quy mô và phương thức hoạt động. Vì sao như vậy?

Nhức nhối nạn "đinh tặc"

Nạn "đinh tặc" hoành hành trên nhiều tuyến đường vùng ven ở TP HCM như xa lộ Hà Nội, QL1A (từ ngã tư Thủ Đức đến KCN Sóng Thần), QL13… và các tuyến đường từ TP HCM đổ vào địa phận thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) hơn 10 năm qua với diễn tiến ngày càng nghiêm trọng.

Chị Trần Thị Kim Chi, Đội trưởng Đội vá xe lưu động (thuộc Quận đoàn quận 9) cho biết khoảng 1 tháng trước Tết Âm lịch đổ dài đến hết tháng Giêng là thời điểm "đinh tặc" hoành hành nhất: "Lớp người về thăm quê, lớp đi vui chơi, hành hương ở các khu du lịch, chùa chiền như Suối Tiên (TP HCM), Khu du lịch Đại Nam Quốc Tự, chùa Bà, chùa Ông (Bình Dương)… khiến mật độ người chạy xe máy gia tăng đột biến. Đây chính là cơ hội vàng để phường "đinh tặc"… làm giàu" - chị Chi, khẳng định.

"Đinh tặc" Nguyễn Thế Cường bị bắt quả tang chiều 7/2 cùng tang vật.

"Đinh tặc" biết rõ hành vi rải đinh bẫy người đi đường gây hậu quả nghiêm trọng, có khi chết người nhưng vì lợi nhuận quá lớn nên chúng bất chấp tất cả - anh Nguyễn Thanh Hải, người vừa lập chiến công bắt đinh tặc vào chiều 7/2, khẳng định. Anh Hải bức xúc cho biết, địa bàn tỉnh Bình Dương được xem là điểm nóng của nạn "đinh tặc": "Người ta vá xe mỗi lỗ thủng chỉ từ 5.000 - 7.000 đồng thì chúng lấy số tiền gấp chục lần, có khi hơn. Mỗi ngày chúng thu lợi từ hoạt động bất lương ấy trên 1 triệu đồng. Lợi nhuận quá lớn nên chúng bất chấp tất cả. Năm nào cũng vậy, khách đến Khu du lịch Đại Nam vui chơi cũng bị chúng bẫy đinh trên từng cây số. Chúng lộng hành đến nỗi ông chủ khu du lịch phải thành lập tổ vá xe cho khách bị nạn và treo thưởng cao cho ai phát hiện được "đinh tặc". Có những tay "đinh tặc" anh em chúng tôi theo dõi từ lúc nó chỉ có 2 bàn tay trắng, phải thuê mặt bằng để vá xe nhưng giờ thì mua được nhà, có đứa mua đến 2 căn ngay tại trung tâm thị xã Thủ Dầu Một cũng từ tiền chặt chém người đi đường bị rải đinh mà ra".

Chính hấp lực của lợi nhuận quá lớn mà "đinh tặc" ngày càng leo thang về số lượng và phương thức hoạt động. Trong một trả lời gần đây, Chủ tịch UBND thị xã Thủ Dầu Một Nguyễn Thành Tài, nhấn mạnh rằng: sau chiến công bắt "đinh tặc" của các hiệp sỹ đường phố không có nghĩa "đinh tặc" sẽ chùn bước hoạt động. Bởi hiện còn rất nhiều "đinh tặc" chưa bị phát giác. Chúng hoạt động táng tận lương tâm cũng vì lợi nhuận lớn từ hoạt động chặt chém người đi đường bị dính đinh do chúng rải bẫy…

Gian nan điều tra, bắt giữ

"Đinh tặc" khiến nhiều người đi đường trở thành phế nhân, khiến bao đứa con mất cha, vợ lìa chồng… Tội ác mà chúng gây ra cho xã hội ai cũng biết nhưng để lôi chúng ra ánh sáng pháp luật là cả một chặng đường gian nan. Gần 15 năm gắn với với "nghề" săn bắt tội phạm, Nguyễn Thanh Hải tâm sự: "Bắt "đinh tặc" khó hơn bắt cướp, bởi nếu không bắt được quả tang chúng đang rải đinh trên đường với tang chứng, vật chứng rõ rành rành thì chúng sẽ giãy nảy chối cãi. Nhiều lần chúng tôi phát hiện chúng đi rải đinh nhưng do chúng thao tác quá nhanh, chúng cầm nắm đinh chạy xe máy rồi bất ngờ xả xuống đường nên khó bắt tận tay".

"Hiệp sỹ" Thái Quốc Nghiêm, người phối hợp thành công với Đội trưởng săn bắt cướp Nguyễn Thanh Hải, kể lại quá trình mật phục gian nan "đinh tặc" Nguyễn Thế Cường: "Từ những ngày trước Tết, anh em chúng tôi liên tục nhận được tin báo "đinh tặc" bẫy người đi đường tại khu vực ngã tư Địa chất đến Suối Cát và đoạn đường từ cây xăng Suối Giữa đến Khu du lịch Đại Nam. Nghĩ đến cảnh Tết nhất mà có người vào bệnh viện, thậm chí phải đeo khăn tang vì "đinh tặc" nên anh em chúng tôi rất bức xúc và lên kế hoạch mật phục. Do rút kinh nghiệm từ những "đinh tặc" bị bắt quả tang trước đó nên đối tượng gây án hoạt động tinh vi, mất mấy ngày trời bám địa bàn nhưng chúng tôi không phát hiện đối tượng khả nghi".

Sau khi bị dính bẫy đinh, nhiều người đi đường bị các tay "đinh tặc" mặt rô xăm đầy mình mặc sức chặt chém.

Không nản chí, dù mệt mỏi và bị người nhà không đồng tình bởi chuyện Tết nhất không đoàn tụ với gia đình mà cứ suốt ngày bám đường hít bụi nhưng hai "hiệp sỹ" vẫn bám địa bàn. Đến chiều 7/2, quyết tâm cao độ của các anh đã gặt hái thành quả: "Khi phát hiện đối tượng khả nghi chạy xe gắn máy với tốc độ trên 80km/h, vừa chạy vừa vốc đinh rải trên đường, tôi cùng anh Hải lập tức đuổi theo chặn bắt được đối tượng với tang chứng, vật chứng không thể chối cãi" - "hiệp sỹ" Thái Quốc Nghiêm nhớ lại.

"Vụ bắt "đinh tặc" Lê Văn Khôi (20 tuổi, quê ở tỉnh Hà Nam) vào ngày 20/8/2010 cũng rất gian nan. Khoanh vùng, xác định được đối tượng nhưng do không có có cơ sở bằng chứng thuyết phục nên chúng tôi chỉ biết nhẫn nại chờ thời cơ. Qua quá trình trinh sát cho thấy chừng như biết bị theo dõi nên Khôi chuyển thời gian hoạt động, không rải đinh vào rạng sáng mà chuyển qua thời điểm trưa hoặc chiều. Để bắt quả tang đối tượng, chúng tôi đã huy động toàn bộ anh em phục kích trên nhiều tuyến đường với quyết tâm "chân không rời địa bàn, mắt không rời vị trí". Kể đến đây, Nguyễn Thanh Hải chia vui: "Nhờ sự đồng thuận và quyết tâm cao độ ấy của anh em mà sau đó tên Khôi bị bắt quả tang với hơn 100 đinh thép hình con rô sắc bén cả 4 mặt khi đang phóng xe với tốc độ cao để… tác nghiệp". 

Trong một trả lời gần đây về những gian nan trong việc truy quét "đinh tặc", Trung tá Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Công an phường Tân Phú (quận 9) cho biết rất khó bắt quả tang bởi chúng hoạt động ngày càng tinh vi. Mai phục sáng sớm thì chúng chờ đêm khuya hoặc khi trưa nắng hoạt động. Nên cuộc rượt đuổi đối tượng này tiếp diễn không ngừng. Một thành viên trong đoàn vá xe lưu động quận Thủ Đức (thuộc Quận đoàn Thủ Đức) đề nghị không nêu tên vì sợ bị "đinh tặc" trả thù, bức xúc: "Chúng rất dữ tợn. Có người biết rõ hoạt động của chúng nhưng không dám tố cáo vì sợ bị chúng hành hung. Chúng hoạt động kiểu "du kích", có mối liên hệ với nhau chặt chẽ nên việc bắt quả tang chúng vô cùng khó"…

Xử nhẹ…

"Đinh tặc" gây nhiều tội ác, lộng hành như vậy, và quá trình bắt quả chúng gian nan là thế nhưng khi đưa ra xét xử, chính mức án quá thấp đã không đủ sức răn đe. Vụ tên Nguyễn Văn Công (21 tuổi, Ninh Bình) bị TAND thị xã Thủ Dầu Một xử 24 tháng tù giam vào chiều 11/1 vừa qua là ví dụ điển hình. Để tăng thu nhập, tên này mua dây đai thùng sắt về cắt đinh hình tam giác đem rải trên tuyến đường gần tiệm sửa xe của mình (đại lộ Bình Dương).

Sau vài ngày đầu ngon ăn, kiếm được số tiền hơn 3 triệu đồng từ chặt chém các nạn nhân, tên này tiếp tục cắt đinh mang đi bẫy người đi đường và bị các "hiệp sỹ" đường phố bắt quả tang với 150 đinh sắt ém trong người.

6 ngày sau vụ tên Công bị phạt án tù, TAND thị xã Thủ Dầu Một tiếp tục đưa một vụ "đinh tặc" khác ra xét xử và lại tuyên mức án không đủ sức răn đe tội phạm. Theo cáo trạng, từ tháng 3/2010, Lê Xuân Trọng (27 tuổi, trú quán Hà Nam) cùng Phạm Tuấn Anh (19 tuổi, quê Thanh Hóa) hợp tác mở tiệm sửa xe máy Quang Tiến trên đại lộ Bình Dương, thuộc địa bàn khu 7, phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một. Do thu nhập kém nên Trọng thực hiện tà ý, cắt thép thành đinh tam giác bẫy người đi đường.

Tháng 5/2010, Lê Xuân Chính (24 tuổi, em ruột Trọng, chủ tiệm sửa xe ở Thuận An) cùng Lê Văn Khôi (20 tuổi, quê Hà Nam) đến gặp Trọng than thở "tiệm ế khách" và được Trọng truyền "bí kíp" rải đinh. Có được kinh nghiệm, ngay sau đó 2 tên này liên tục giăng bẫy người đi đường ở khu vực Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

Ngày 14/8, khi đến trông coi giùm tiệm cho Trọng, Khôi cùng Tuấn Anh phối hợp nhiều lần "tác nghiệp" trên đại lộ Bình Dương và bị các "hiệp sỹ đường phố" bắt quả tang vào ngày 20/8 với tang vật hơn 100 đinh thép hình tam giác, giao Công an xử lý. Tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm, các đối tượng bị truy tố về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản”, Trọng bị phạt 30 tháng tù giam do là chủ mưu; Chính lãnh 24 tháng tù, hai đối tượng Khôi và Tuấn Anh bị phạt 18 tháng tù…

Theo dư luận, đối tượng trong 2 vụ án "đinh tặc" kể trên bị xử án quá nhẹ và đây chính là nguồn cơn khiến phường "đinh tặc" không chùn tay bởi bản án như thế không có tác dụng răn đe chúng. Trong khi đó những người cầm cân nảy mực cho rằng không thể khép "đinh tặc" vào tội nặng hơn bởi luật không cho phép. Và với thực trạng này, dư luận cho rằng khó có thể dẹp được nạn "đinh tặc"!

Chị Huỳnh Kiều (Cty Luật hợp doanh Eclow): Tội Cố ý giết người

Tôi cũng từng là nạn nhân của "đinh tặc" trên Đại lộ Bình Dương. Tại sao cứ phải chờ hành vi của "đinh tặc" gây ra tội ác chết người mới xử nặng, bằng không thì cứ lại là điệp khúc "hình phạt không đủ sức răn đe". Ai cũng biết "đinh tặc" hoạt động có âm mưu, có hành vi kiếm tiền đê hèn, chúng biết hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn bất chấp. Do vậy theo quan điểm của cá nhân tôi, cần phải xem đối tượng rải đinh bẫy người đi đường là tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm, truy cứu chúng ở tội danh Cố ý giết người mới mong có tác dụng răn đe.

Anh Ngô Văn Hoàng (Phòng Tổ chức lực lượng TNXP TP HCM):
Cuộc chiến khó có hồi kết

Tôi theo dõi kỳ án "đinh tặc" từ gần 10 năm qua và nhận thấy khó xóa sổ tệ nạn này nếu luật không tăng nặng hình phạt chúng. Với kiểu chống "đinh tặc" hiện nay như nhập xe hút đinh, niêm yết giá cả ở các tiệm sửa xe, lập đội vá xe lưu động… theo tôi chúng ta chỉ giải quyết phần ngọn. Cái chính là làm sao để loại "đinh tặc" ra khỏi đời sống xã hội, khiến các đối tượng muốn rải đinh sẽ chùn tay khi nghĩ đến bản án mà chúng phải đón nhận. Làm được điều đó rất đơn giản, chỉ cần gia tăng hình phạt gấp 5-6 lần như hiện nay và còn hơn thế nữa… Tôi đề nghị đừng chần chừ nữa bởi còn kéo dài thực trạng này ngày nào thì còn có người vô tội chết oan, tàn phế vì chúng!

Thành Dũng
.
.
.