Cần nhiều hơn những tấm thẻ xe buýt điện tử

Thứ Bảy, 11/10/2014, 11:53
Sẽ có 200.000 thẻ xe buýt điện tử được phát miễn phí cho người sử dụng vé tháng từ ngày 6/10 trên tuyến xe buýt số 6 Giáp Bát - Cầu Giẽ (Hà Nội). Đây là mô hình thử nghiệm mà TP Hà Nội đưa vào áp dụng từ nguồn viện trợ của tổ chức JICA (Nhật Bản). Chương trình này nằm trong giai đoạn 1 của dự án hệ thống vé điện tử thông minh cho xe buýt tại Hà Nội tiến tới sử dụng vé điện tử cho toàn bộ hệ thống xe buýt, tàu điện đường sắt trên cao và xe buýt nhanh tại Hà Nội vào năm 2017.

Thẻ xe buýt điện tử - một xu hướng tất yếu đối với phương tiện giao thông công cộng được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, việc đưa những tấm thẻ thông minh này vào thí điểm là một tín hiệu đáng mừng trong xu hướng chúng ta đang phát triển nhanh loại hình phương tiện giao thông công cộng hiện đại. Có rất nhiều tiện ích được tích hợp trong chiếc thẻ điện tử thể hiện sự văn minh, hiện đại và góp phần xây dựng nên văn hóa xe buýt.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích về kỹ thuật, cần phải coi trọng việc xây dựng văn hóa giao thông khi đi xe buýt – một vấn đề không kém phần bức xúc thời gian qua. Vào các giờ cao điểm tại một số điểm đón xe buýt, chúng ta dễ dàng nhìn thấy cảnh chen lấn nhau khi lên xe buýt. Giờ cao điểm chen lấn nhau, giờ vắng khách cũng chẳng chịu nhường nhau khi lên, xuống xe. Đã có không ít vụ va chạm, thậm chí là tai nạn do chen nhau lên xuống xe buýt. Rồi cũng lợi dụng tình trạng lộn xộn khi lên xuống xe, tại một số điểm trung chuyển xe buýt, khá nhiều đối tượng trộm cắp, móc túi có điều kiện ra tay hoạt động.

Bên cạnh đó là thái độ lái xe, nhân viên phụ xe đối với hành khách nhiều khi cũng thiếu văn minh, lịch sự. Thậm chí đã xảy ra khá nhiều vụ việc cãi lộn, va chạm lẫn nhau, trong đó có những vụ nhân viên xe buýt hành hung khách dẫn đến chấn thương phải nhờ đến cơ quan Công an can thiệp… Rồi tình trạng xe buýt chạy ẩu trên đường phố cũng là điều khiến nhiều người đi đường bức xúc. Không ít người tham gia giao thông đã gán cho phương tiện này là những “hung thần” đường phố… Đã có những vụ tai nạn giao thông thương tâm diễn ra có một phần nguyên nhân do nạn xe buýt chạy ẩu… Xếp hàng lên xe buýt, xây dựng thái độ niềm nở tươi cười đối với hành khách của lái xe, phụ xe buýt… điều tưởng như khá đơn giản và hiển nhiên trong một xã hội văn minh lại dường như chưa được coi trọng trong văn hóa xe buýt hiện nay.

Cách đây ít lâu tại TP Hồ Chí Minh đã xây dựng thí điểm mô hình “xếp hàng khi lên xe buýt” tại một trạm đón xe buýt. Hình ảnh hành khách đứng xếp hàng lên xe buýt thực sự là một hình ảnh đẹp và ấn tượng. Để thực hiện được việc này ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức, cơ quan chủ quản còn phải đầu tư kinh phí, xây dựng nhà chờ, hàng rào dành cho hành khách... Mặc dù kỳ vọng mô hình này sẽ được nhân rộng, tuy nhiên đến nay câu chuyện xếp hàng lên xe buýt vẫn chỉ dừng lại ở một mô hình thí điểm.

Mỗi một ngày có hơn một triệu lượt hành khách tại Hà Nội đi lại bằng xe buýt. Trong tương lai không xa Hà Nội sẽ có cả tàu điện trên cao… cùng với việc đưa thẻ xe buýt điện tử vào hoạt động, Hà Nội cũng cần phải xây dựng được văn hóa giao thông khi đi xe buýt. Cụ thể là văn hóa xếp hàng, sự ứng xử lịch thiệp giữa lái xe, nhân viên với hành khách… Không thể chấp nhận việc người tham gia giao thông đi trên những phương tiện giao thông hiện đại mà thiếu đi những quy tắc văn hóa tối thiểu khi tham gia giao thông

Hà Thành
.
.
.