Tuyển sinh lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh:

Cân nhắc kỹ để không trượt nguyện vọng

Chủ Nhật, 18/05/2014, 14:27
Theo kế hoạch, ngày 24/5, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ “chốt” sau cùng việc đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 công lập. Với việc thực hiện thi tuyển, bỏ xét tuyển trên toàn thành phố từ năm 2014, trong khi số lượng học sinh lớp 9 ở hầu hết các quận huyện đều tăng hơn so với năm ngoái khiến cuộc thi này dự báo sẽ mang tính cạnh tranh gay gắt.

Được biết, ngày 19/5, Sở GD-ĐT sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh (HS) đăng ký dự thi vào từng trường để phụ huynh và học sinh tham khảo lần cuối có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký để các trường chốt danh sách và nguyện vọng nộp lên Sở GD-ĐT. Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2014-2015 là 61.982 chỗ, trong khi tổng số HS lớp 9 khoảng 75.000 HS, tăng hơn 10.000 HS so với năm 2013. Như vậy, có khoảng trên 13.000 HS sẽ không có chỗ học ở trường công và phải tìm chỗ học tại các trường tư, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề.

Cũng theo Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, năm nay vẫn dành 80% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập, nhưng theo nhiều giáo viên THCS cho rằng, đó chỉ là số liệu chung, còn thực tế tại mỗi quận huyện, tỉ lệ “chứa” được HS vào trường công lập lớp 10 không giống nhau. Dựa trên số HS lớp 9 trên địa bàn quận và số chỉ tiêu lấy vào của các trường thì có nơi chưa đạt 50%. Tùy từng nơi mà 20% tới 30% số HS sẽ phải vào học ở các trường dân lập, tư thục, trung tâm GDTX…

Theo cô giáo Trần Thị Tuyết Mai, Trường THPT Lý Tự Trọng, quận Tân Bình cho biết, năm nay, số HS lớp 9 của quận Tân Bình là 5.354 em, 4 trường THPT công lập gồm: Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Bình và Trung tâm GDTX Tân Bình chỉ tuyển khoảng 2.650 chỉ tiêu. Áp lực HS được vào lớp 10 công lập ở khu vực này vô cùng lớn. Đăng ký nguyện vọng để “chắc ăn” thì HS phải dựa vào điểm chuẩn của năm ngoái, của năm trước đó nữa và còn phải “trừ hao” đi một chút khi đặt bút ghi nguyện vọng chọn trường.

Ngày 16-5, trao đổi với Phó trưởng Phòng GD quận Gò Vấp, bà Đỗ Thị Hoa cho biết, năm nay quận có xấp xỉ 6.000 HS lớp 9 thi vào lớp 10. Nhưng số trường THPT công lập trên địa bàn chỉ tiếp nhận khoảng 3.500 HS. Nên nhiều phụ huynh tỏ vẻ rất lo lắng và cho rằng thi lớp 10 năm nay còn căng hơn cả thi ĐH cũng đúng. Vì 4 trường công lập Gò Vấp ngoài nhiệm vụ tiếp nhận số HS lớp 9 trên địa bàn, còn phải tiếp nhận số HS khá giỏi từ quận khác “tranh tài” vì Gò Vấp có THPT Nguyễn Công Trứ là một trong 10 trường đứng tốp đầu của TP Hồ Chí Minh. Trong tháng 4 vừa qua khi làm đăng ký nguyện vọng, các giáo viên đã tư vấn HS phải hết sức cân nhắc khi chọn trường, nên lấy điểm chuẩn thấp hơn một chút so với số điểm mà các em đạt được khi thi học kỳ 2 ở 3 môn toán-văn và ngoại ngữ. Những em có học lực trung bình - khá đã chuẩn bị tinh thần chấp nhận học xa nhà như chọn trường thuộc quận Tân Bình hay quận 12, quận Bình Thạnh có điểm chuẩn thấp hơn để chắc chắn không trượt nguyện vọng.

Trao đổi với Nhà giáo ưu tú - thầy Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, do các trường công lập chưa đủ chỗ cho HS lên lớp 10 nên tình trạng căng thẳng khi chọn nguyện vọng là điều đương nhiên. Và năm nào cũng xảy ra tình trạng một tỉ lệ HS trượt nguyện vọng công lập. Nhưng có 3 nguyện vọng chọn lựa là một thuận lợi. Việc chọn NV đăng ký lớp 10 cũng rất cần cân nhắc cho quá trình suốt 3 năm đi học, không nên chọn nơi quá xa nhà. Vì lỡ khi trúng tuyển, đi lại quá vất vả mà phụ huynh lại xin chuyển, khi đó sẽ không được chấp nhận

Huyền Nga
.
.
.