Từ vụ cháy phòng làm việc Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hải Phòng:

Cần nâng cao tính kỷ luật trong công tác an toàn phòng chống cháy nổ

Thứ Ba, 09/09/2014, 10:03

Ngày 8/9, Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng xác nhận đã xảy ra vụ cháy tại phòng làm việc của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) Hải Phòng cách đây 2 ngày.

Theo đó, khoảng 12h30 ngày 6/9, nhiều người dân gọi điện báo cháy khẩn cấp khi phát hiện khói đen bốc nghi ngút từ phòng làm việc của ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở TNMT ở tầng 4 (số 275 đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) nên đã gọi cho lực lượng PCCC.

Sau ít phút, lực lượng của Phòng Cảnh sát PCCC số 3-Cảnh sát PCCC Hải Phòng đã điều 2 xe chữa cháy và hơn 20 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tới hiện trường. Sau khoảng 10 phút, đám cháy được khống chế và dập tắt, không để lây lan sang các phòng khác. Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người, song một số vật dụng và tài liệu trong phòng làm việc của Giám đốc Sở bị cháy hoàn toàn. Được biết, ngày xảy ra vụ cháy là thứ bảy và cũng là ngày đi làm bù dịp lễ 2-9. Tuy nhiên thời điểm cháy vào giờ nghỉ trưa, CBCC đều rời nhiệm sở nên không ai hay biết.

Theo Cảnh sát PCCC, nguyên nhân gây cháy thì phải căn cứ vào kết quả điều tra. Và đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo những cứ liệu thu thập trong nhiều cuộc kiểm tra công tác PCCC tại các công sở Nhà nước, trụ sở doanh nghiệp cho thấy, việc sử dụng điện và các thiết bị điện tại văn phòng rất nhiều bất cập. Trong đó, mỗi một phòng làm việc ngoài hệ thống ổ điện thiết kế sẵn trên tường đều kết nối thêm rất nhiều ổ cắm, dây dẫn để sử dụng cho rất nhiều loại thiết bị khác, trong đó, không ít loại có phụ tải lớn hơn nhiều so với công suất chịu đựng của ổ, dây nối như ấm đun siêu tốc, phích nước điện tử, máy sấy, ủi... Ngoài ra, xu hướng hiện nay về sử dụng cá nhân cũng tự trang bị rất nhiều loại thiết bị phụ trợ cho công việc hoặc giải trí đều liên quan đến điện như sạc, adapter, pin dự phòng, máy nghe nhạc, điện thoại, đèn trang trí v.v... Một điều lạ nữa là hầu hết các thiết bị hạ thế, nắn nguồn này đều luôn ở vị trí ngâm điện thường trực, dù không hề sử dụng. Không ít trong số chúng là sản phẩm bán ở thị trường tự do, không đủ tiêu chuẩn về an toàn hoặc thiếu chỉ dẫn an toàn. Pin nổ, adapter cháy, đèn chập.

Vì vậy, từ vụ cháy văn phòng Giám đốc Sở TNMT Hải Phòng, dù mới chỉ nghi vấn do chập điện nhưng cũng cần phải rút ra bài học, kinh nghiệm về sự an toàn trong sử dụng các thiết bị phụ trợ cũng không thừa. Đã đến lúc phải đề cao hơn nữa tính kỷ luật trong công tác an toàn phòng chống cháy nổ đối với khu vực công sở Nhà nước cũng như các doanh nghiệp

Lê Minh Triết
.
.
.