Cần dẹp nạn múa lân… “xin đểu”

Thứ Ba, 02/10/2012, 11:12
Anh Nguyễn Văn Đông, chủ một cửa hàng điện thoại di động trên đường Lạch Tray (Hải Phòng) cho biết, Trung thu nào nào gia đình anh cũng bị hàng chục đội múa lân hỏi thăm. Múa thì ít... “xin đểu” rất nhiều. Không cho tiền, cả đám liền “ăn vạ” cản trở việc buôn bán...

Hải Phòng được xem là nơi có phong trào tập luyện, biểu diễn và thi đấu lân rất phát triển. Do được đầu tư bài bản, mỗi quận, huyện, xã, phường, thôn xóm đều có mội đội lân riêng, chưa kể riêng  thành phố đã có tới 9 đội múa lân chuyên nghiệp hoạt động từ nhiều năm. Tuy nhiên đã xảy ra vấn nạn không thể xem thường. Đó là một số người đã tự  thành lập các đội lân, triển khai đội hình biểu diễn khắp các ngõ xóm, con phố, biến dịp Tết trung thu thành cơ hội để trục lợi, làm mất đi vẻ đẹp của hoạt động văn hóa truyền thống này.

Ban đầu vì háo hức, các gia chủ rất vô tư lì xì cho đội múa lân để lấy may. Tuy nhiên, khi đội này vừa đi, đội khác lại đến “hành” khiến nhiều người rất bực bội. Nhức nhối nhất là các “điểm nóng” gồm vườn hoa dải trung tâm, khách sạn Nam Cường, các tuyến phố Lê Hồng Phong, Lạch Tray… Kéo theo đó là một lượng lớn khán giả gồm các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ gây nhiễu loạn đường phố một cách không đáng có.

Đoàn múa lân gây mất TTATGT.

Anh Nguyễn Văn Đông, chủ một cửa hàng điện thoại di động trên đường Lạch Tray cho biết, Trung thu nào nào gia đình anh cũng bị hàng chục đội múa lân hỏi thăm. Múa thì ít... “xin đểu” rất nhiều. Không cho tiền, cả đám liền “ăn vạ” cản trở việc buôn bán. Nếu cho lấy đâu ra tiền với số lượng hàng chục đội/ngày...

Không chỉ “hành” dân trong nhà, ở ngoài đường, múa lân đang biến thể với nhiều chiêu, trò, chặn đường các phương tiện mà thực chất là hành vi cưỡng đoạt tiền. Những ngày qua, trên các tuyến QL5, QL10, xe ôtô loại sang liên tục bị một số nhóm múa lân chặn đầu xe. Từ ngày 24/9 đến 30/9, lực lượng Công an huyện An Lão đã phát hiện bắt giữ gần chục vụ việc liên quan đến trò múa lân vòi tiền.

Đáng chú ý, trên QL5, đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương còn có các nhóm lân ăn mặc, hóa trang và múa lân không đúng truyền thống và phong tục của dân tộc, gây phản cảm. Họ nhảy nhót, phun lửa, xin tiền của người điều khiển ôtô, xe máy và của cả người dân qua đường, cản trở giao thông. Một số thanh niên còn lợi dụng dịp này tổ chức các bức xúc bất bình trong nhân dân.

Trước thực trạng trên, Công an huyện Kim Thành cũng đã xử lý 4 vụ múa lân trái quy định. Điển hình, hồi 17h ngày 27/9, trên tỉnh lộ 388 tại xã Tam Kỳ, lực lượng Công an phát hiện nhóm người ngồi trên xe ôtô tải BKS 16N-9070 do lái xe Đỗ Văn Tuyển, 41 tuổi, trú tại xã này điều khiển chở 2 đầu lân, một số vật dụng múa lân, dầu phun lửa, gậy quấn bùi nhùi, 1 xe máy kéo theo thùng chở 1 trống cái, một số tuýp sắt đầu cắt nhọn gắnmũi giáo, 2 mã tấu và 1 kiếm. Người tổ chức đoàn là Nguyễn Hoàng Thao, 21 tuổi, hành nghề tự do trong xã.

Theo lời khai của lái xe, đoàn lân ra tỉnh lộ 388 chặn đầu xe ôtô lưu thông trên đường và các hộ kinh doanh ven đường để xin tiền. Nếu không cho tiền, đoàn sẽ không chịu cho xe đi và không ra khỏi các hộ gia đình dọc tuyến. Được biết, số vũ khí trên được sử dụng để “tự vệ” khi gặp đoàn múa lân khác có hành vi cạnh tranh hoặc chống trả lực lượng Công an khi bị bắt. Hiện, cơ quan Công an đang hoàn tất hồ sơ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên

Đăng Hùng
.
.
.