Cần có lộ trình điều chuyển xe khỏi bến Mỹ Đình, Hà Nội
>> Bến xe quá tải vì… cấp phép vô tội vạ
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Hiệp hội ủng hộ chủ trương phân luồng giao thông theo hướng bến xe Mỹ Đình về Gia Lâm, Yên Nghĩa... nhằm giảm tải cho bến nhưng cần phải có lộ trình. Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cũng thừa nhận, xe lòng vòng đón trả khách một mặt do nhu cầu của hành khách, ý thức người tham gia giao thông và năng lực quản lý của đơn vị vận tải. Việc nhượng bán nốt giữa các đơn vị tự dàn xếp với nhau là có thật. Vì thế, không nên dồn tất cả các lỗi trên vào một cơ quan, mà phải cá thể hóa trách nhiệm từng vấn đề cho các cá nhân, tổ chức quản lý.
Bến xe Mỹ Đình luôn trong tình trạng quá tải. |
Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải kiến nghị, trước mắt, thành phố hỗ trợ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội mở rộng Bến xe Mỹ Đình, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xung quanh Bến xe có quỹ đất lập bãi đỗ xe, xử lý nghiêm nếu các bãi đỗ xe, các đại lý bán vé trước, ngụy trang thành “bến cóc”.
Ngoài ra, thành phố Hà Nội cần công khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trong Thủ đô số 1258/QĐ-TTg, ngày 26/7/2011 (theo đó các bến khách liên tỉnh trong nội đô như Gia Lâm, Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên, Mỹ Đình sẽ được giữ lại đến năm 2020 để hỗ trợ cho các bến xe mới, giao thông công cộng và xây dựng 6 bến xe ở ngoại thành với quy mô từ 5 - 7ha/bến) để các doanh nghiệp tham gia đầu tư theo phương thức xã hội hóa