Cán bộ xã ăn chặn tiền của người tàn tật

Thứ Sáu, 26/09/2008, 09:40
Những ngày qua, nhiều người dân ở xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) rất bức xúc về việc cán bộ chính sách xã này tự ý thu tiền trái quy định khi giải quyết chế độ cho các đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội (BTXH) theo Nghị định 67/2007/NĐ-CP (ngày 13/4/2007) của Chính phủ.

Anh Lê Viết Xuyến, ở thôn 5, xã Xuân Lộc cho biết: "Con trai tôi là Lê Viết Xuân (16 tuổi) bị rối loạn tâm thần mãn tính từ nhỏ, thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp BTXH theo nghị định trên. Khi tôi đến UBND xã làm thủ tục để cho con được hưởng tiền trợ cấp theo quy định thì được cán bộ chính sách xã nói là phải nộp 1 triệu đồng mới được làm sổ hưởng chế độ trợ cấp.

Tôi không biết khoản tiền trên thu vì lý do gì, nhưng vì mong con được hưởng tiền trợ cấp để gia đình bớt khó khăn khi chăm sóc cháu, nên tôi đã nộp 1 triệu đồng cho cán bộ chính sách mà không có phiếu thu hoặc giấy biên nhận tiền.

Tuy nhiên, khi UBND xã Xuân Lộc mời gia đình tôi lên trụ sở nhận sổ và tiền trợ cấp 6 tháng đầu năm 2008 cho cháu Xuân, thì cán bộ chính sách lại trừ tiếp 400.000 đồng nữa (không rõ lý do) trong tổng số tiền mà con tôi được hưởng.

Đồng thời, tiếp tục trừ 60.000 đồng với lý do nộp vào quỹ hoạt động của xã và 50.000 đồng "bồi dưỡng" cho trưởng thôn. Tổng cộng số tiền mà gia đình tôi đã nộp cho cán bộ chính sách xã là hơn 1,5 triệu đồng". Được biết, mỗi tháng cháu Xuân được Nhà nước trợ cấp 180.000 đồng, tổng số tiền đợt này của cháu là 1.080.000 đồng/6 tháng.

Cũng như gia đình anh Xuyến, gia đình chị Lê Thị Hà, ở thôn 3, xã Xuân Lộc có con là Đào Thị Xuyên (SN 1986) bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ. Chị Hà cho hay: "Trước đây cháu Xuyên được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước là 65.000 đồng/tháng. Sau khi có nghị định mới về trợ cấp BTXH, anh Lê Văn Tuấn- cán bộ chính sách xã nhiều lần đến gia đình tôi "gợi ý" muốn làm được chế độ trợ cấp cho con thì phải nộp trước 1 triệu đồng. Sau khi nộp tiền, khoảng 1 tháng sau, anh Tuấn lại gọi tôi đến nộp thêm 400.000 đồng nữa thì mới có sổ trợ cấp cho cháu Xuyên, nhưng tôi không đồng ý. Khi tôi đến UBND xã để nhận tiền trợ cấp của cháu Xuyên thì anh Tuấn lại tự ý trừ đi 400.000 đồng mà không có giấy biên nhận tiền".

Hiện nay, ở xã Xuân Lộc, còn nhiều gia đình có người thân nằm trong diện được hưởng chế độ BTXH cũng phải mất một khoản chi phí tương tự cho cán bộ chính sách xã, nhưng không dám phản ánh với các cơ quan chức năng vì sợ bị trù dập.

Theo phản ảnh của người dân, có nhiều trường hợp không nộp khoản "bồi dưỡng" mà cán bộ chính sách xã này yêu cầu thì bị gây khó khăn, đến nay vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp. Như trường hợp anh Hà Văn Ngà, ở thôn 1, bị tâm thần, không còn khả năng lao động từ nhỏ, thuộc đối tượng hộ nghèo, đủ tiêu chuẩn được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định của Nhà nước...

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để những chủ trương, chính sách của Chính phủ đến được với nhân dân, đặc biệt là những người tàn tật ở xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Hà Nguyên
.
.
.