Cán bộ làm hộ chiếu phổ thông không phải "xin" cơ quan chủ quản

Thứ Ba, 28/08/2007, 13:14
Theo Nghị định số 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, cán bộ trong biên chế Nhà nước các cơ quan, tổ chức được nộp hồ sơ như mọi công dân (không phải nộp quyết định của cấp có thẩm quyền như quy định cũ).

Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Nghị định này đã thay thế Nghị định số 05/2000/NĐ-CP, trong đó có nhiều thay đổi rất quan trọng như: Nâng cấp giá trị hộ chiếu phổ thông lên 10 năm (trước đây chỉ 5 năm, nếu gia hạn thêm thì được 3 năm); hộ chiếu có giá trị thay giấy chứng minh nhân dân, tiện cho việc giao dịch, đi lại trong nước (trước đây chưa quy định về việc này).

Thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông rất đơn giản: chỉ cần tờ khai theo mẫu (có thể lấy trên mạng của Cục QLXNC www.vnimm.gov.vn), khi nộp hồ sơ chỉ cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân.

Nếu nộp hồ sơ ở Công an tỉnh, thành phố thì trong vòng 8 ngày làm việc sẽ được trả kết quả. Trường hợp đặc biệt nộp tại Cục QLXNC thì trong vòng 5 ngày sẽ được trả kết quả.

Đặc biệt, công dân có thể chọn 1 trong 3 cách nộp hồ sơ và nhận kết quả, đó là: trực tiếp nộp hồ sơ, nhận kết quả tại Công an tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú; gửi hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện, theo thủ tục do Bộ Công an và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông quy định (với trường hợp xin cấp đổi hộ chiếu, công dân cũng được nhận kết quả qua bưu điện - PV); ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Công an tỉnh.

Theo Nghị định mới, cán bộ trong biên chế Nhà nước các cơ quan, tổ chức được nộp hồ sơ như mọi công dân (không phải nộp quyết định của cấp có thẩm quyền như quy định cũ)

T.P.
.
.
.