Cán bộ địa chính xã bán đất trên giấy của dân

Thứ Ba, 21/11/2006, 14:46
Khoe rằng có khả năng làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giúp các thủ tục nhanh gọn cho những ai có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng đất trong xã, Ngọc Anh, nguyên cán bộ địa chính xã, đã tự ý cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai vị trí...

Ngày 16/11, Công an huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã tiến hành khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Ngọc Anh (31 tuổi), ở thôn Núc Thượng, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc), nguyên cán bộ địa chính xã về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tài liệu điều tra ban đầu của cơ quan Công an cho thấy, Hoàng Ngọc Anh được giao nhiệm vụ làm cán bộ địa chính xã từ năm 2000. Trong giai đoạn từ năm 2001 đến 2003, lợi dụng chức vụ được giao, Ngọc Anh luôn khoe với mọi người rằng có khả năng làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và giúp các thủ tục nhanh gọn cho những ai có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng đất trong xã.

Do địa thế của xã Hồ Sơn nằm giáp ranh với thị trấn Hợp Châu, thuộc trục đường đi vào khu du lịch Tây Thiên nên nhu cầu chuyển nhượng, mua bán đất khá nhiều, và tất nhiên, với sự "quảng bá" vai trò của mình như Ngọc Anh thì sẽ thu hút được nhiều người đến nhờ vả. Anh ta tự ý cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai vị trí, chẳng hạn đất nông nghiệp, đất vườn thì chứng nhận thành đất thổ cư…

Mỗi lần nhắm mắt làm sai ấy, Ngọc Anh được các chủ sở hữu đất trả công từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng/người. Táo tợn hơn, Ngọc Anh còn tự ý làm 25 bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định của Nhà nước.

Khi có người mua, anh ta tự làm giả hồ sơ, tự ký tên người bán và người mua để hoàn chỉnh các thủ tục rồi chuyển cho Chủ tịch UBND huyện Tam Dương cũ (sau tách thành huyện Tam Đảo và Tam Dương) ký duyệt.

Những người mua trong danh sách này thường là người ở nơi khác đến (nếu trong xã thì người thôn nọ mua của người thôn kia) mua đất qua sự giới thiệu của Ngọc Anh và họ chỉ biết lô đất của mình trên giấy tờ, sơ đồ do anh ta đưa cho xem, chứ chưa ai đến tận nơi để hỏi thăm thực tế về lô đất mình mua.

Còn những người đứng tên bán thì khi được cơ quan Công an thông báo cũng té ngửa, bởi họ không hề biết gì về việc lô đất của mình đã được chuyển nhượng cho người khác.

Ông Nguyễn Văn Thu ở thôn Đồng Thanh, xã Hồ Sơn, ông bị Ngọc Anh làm giả hồ sơ bán đến 2 lô đất, mỗi lô 100m2 cho 2 người ở thôn Làng Hà, cùng xã là ông Đặng Văn Chân và Đặng Văn Ngọc. 2 ông Chân và Ngọc khai nhận đã đưa cho Ngọc Anh 25 triệu/người tiền giao dịch, đặt cọc để anh ta hoàn chỉnh thủ tục, nhưng hiện Ngọc Anh mới chỉ thừa nhận có nhận 6 triệu đồng/trường hợp.

Từ giữa năm 2006, chuyện làm "ẩu" của Ngọc Anh đã bị dư luận xì xào. Đến tháng 7/2006, UBND xã Hồ Sơn đã cách chức cán bộ địa chính xã của anh ta. Nhưng việc xác minh, xử lý của UBND xã chưa thấu đáo nên một số quần chúng đã gửi đơn thư tố cáo lên cơ quan Công an.

Sau khi tiến hành thu thập chứng cứ, ngày 16/11, cơ quan Công an đã bắt giữ Hoàng Ngọc Anh. Ngày 20/11, Công an huyện Tam Đảo cho biết, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của vụ án, hiện cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục xác minh các địa chỉ mua đất trên "giấy" của Ngọc Anh, cũng như việc vi phạm của anh ta có sự liên quan, tiếp tay của ai hay không?

Hoà - Bình
.
.
.